Nguyễn Quang Duy
Sáu mươi lăm năm về trước Đức Thầy Hùynh Phú
Sổ mang tư tưởng Phật Giáo - Bát Chánh vào công cuộc đấu tranh giành độc lập nước
nhà. Đức Thầy kêu gọi tòan dân chính trị vì chính trị là làm những việc chính
đáng cho quê hương, cho đất nước, cho dân tộc, cho nhân lọai.
Ngày nay trong hòan cảnh nước mất nhà tan,
không khí của những ngày 1945 dường như trở lại, lời kêu gọi của Đức Tăng Thống
Thích Quảng Độ xuống đường đừng sợ chính trị nhắc nhở chúng ta chính trị là việc
cần chúng ta dấn thân. Xin mời bạn xem lại tòan văn lời kêu gọi Đức Tăng Thống
qua cuộc phỏng vấn của Ỷ Lan trên Đài Á Châu Tự Do.
Đừng Sợ Chính Trị !
Toàn dân bị chế độ độc tài toàn trị, thì họ
sợ nhất là chính trị. Cho nên mình làm cái gì có tính cách chính trị là họ vu
cáo ngay là người tham vọng chính trị lật đổ chính quyền. Nhưng biểu tình ở đây
rất thông thường. Biểu tình Giáo Hội chủ trương ngày chủ nhật tới đây mà các vị
đi tham gia đông đảo đừng sợ gì, đừng lo gì. Ai cản đâu thì mình ngồi đó, là bởi
vì mình biểu tình đây là để bày tỏ nguyện vọng tha thiết với nhà nước phải bảo
vệ đất nước này. Truyền thống bốn nghìn năm văn hóa. Thời đại văn minh đây
không lẽ mình cúi đầu chịu đầu hàng à? Để cho người Trung Quốc họ thống trị Việt
Nam à? Không được!
Còn cái làm chính trị nó khác. Cái đó, trách
nhiệm đó nhà nước phải lo. Giữ giặc, bảo vệ đất nước, giữ ở ngoài biển, trên bộ,
đấy là trách nhiệm nhà nước. Người dân chỉ nhắc nhở thế thôi. Chứ đừng thấy người
dân biểu tình là lo người ta cướp chính quyền của các vị. Làm sao cướp được? Một
quân đội như thế, những nhà tù như thế, mạng lưới công an như thế, làm sao mà lật
đổ các vị? Chính quyền trong tay các vị. Người dân đây chỉ có mỗi một phương tiện
duy nhất là xuống đường để bày tỏ ý hướng mình thôi.
Báo chí bây giờ không được nói. Báo chí
trong lề phải mới được nói. Nói trái thì người ta dập đi, mà lề phải toàn ca tụng
nhà nước giàu có, hạnh phúc. Tăng Ni ở đây cũng trên hết, trước hết, là một người
dân của một nước đã, tức là một thành viên trong một đất nước gồm có chín mươi
triệu dân đây. Trước hết và trên hết, mỗi
một vị Tăng Ni là một công dân, mà đã là công dân phải có cái nghĩa vụ đối với
đất nước, đối với tổ quốc, đối với đồng bào.
Thế bây giờ mình tu thì cứ tu. Nhưng mà đến
cái tình trạng này mình phải xuống đường biểu tỏ tinh thần cũng như tâm huyết của
một người dân, chứ không là tư cách một vị sư. Tâm huyết của một người công dân
Việt Nam chuyển đến nhà nước để nghe tiếng nói đó, hiểu thấu được tình trạng
đó, để mà lo việc nước. Chứ đâu phải biểu tình đòi lật đổ. Ông sư, Tăng Ni có
hai bàn tay trắng có gì mà phải lo?
Hai chữ chính trị rất thông thường, đâu có
gì mà nguy hiểm như độc tài họ quan trọng hóa ra. Họ bảo vệ cái độc quyền chính
trị của họ. Vậy công việc của một nhà nước,
bổn phận, nghĩa vụ của một nhà nước đối với các việc nước, việc dân là phải sửa
sang cái đất nước, việc dân ấy, cho ngay thẳng chính đáng. Đấy chính trị là thế
thôi, chứ đâu phải Tăng Ni xuống đường để làm cái gì. Còn làm chính trị là
phải lập đảng, như thế mới là làm chính trị. Còn người dân không biết cách nào,
làm thế nào, trước vận nước như thế, nó ngổn ngang, nguy hiểm như thế, thì chỉ
còn biết cách xuống đường bày tỏ như thế để dùng cái đó mà nói với nhà nước,
dùng đôi chân để nói với nhà nước. Đâu có mưu đồ chính trị gì mà sợ.
Thành ra nhân đây tôi kêu gọi đừng sợ chính trị. Nó là con ngáo ộp. nhà
nước này muốn độc quyền dùng con ngáo ộp làm chính trị. Hễ ai làm chính trị họ
bỏ tù, công an bắt bỏ tù này khác. ĐỪNG
SỢ!
Chính là chính đáng, trị là sửa sang. Ai làm chính trị phải sửa
sang đất nước đó cho đàng hoàng, đẹp đẽ, tự do, hạnh phúc. Thật sự nếu làm
chính trị đi nữa, thì nó là nền chính trị đạo đức, có gì đáng ngại, có gì phải
lo.
Thời đại này không thể độc tài phát xít được
nữa, mà phải là một chế độ dân chủ. Tất cả các chế độc độc tài, phát xít sẽ lần
lượt đi vào bảo tàng viện hết.
Như vậy, nếu lúc này đang là lúc nguy hiểm
thù trong giặc ngoài, mà nhà nước tìm cách mở rộng cái hoạt động chính trị ra để
cho mọi người tham gia, tất cả đại diện các thành phần trong đất nước, trong khối
dân tộc tham gia để giúp việc duy trì nền độc lập mà đã tốn bao xương máu mới đạt
được đây.
Cái thế đảng Cộng sản, một mình đảng Cộng sản
không làm được đâu. Cộng sản còn kẹt cái lý tưởng Xã hội chủ nghĩa, Cộng sản chủ
nghĩa, rồi thêm vào đó “16 Chữ Vàng, 4 Tốt” thành ra ngại không làm được. Bởi
thế cho nên phải nhờ cái sức hỗ trợ của toàn dân, là những người tha thiết, yêu
nước nhất, là giới thanh niên, sinh viên, là trụ cột, rường cột của quốc gia
trong tương lai, thì phải để cho họ tham gia. Phải khuyến khích họ tham gia vào
các hoạt động chính trị trong lúc này.
Sau các ông có qua đời đi rồi, họ lãnh đạo đất
nước chứ ai. Thanh niên là tương lai của dân tộc, nước nào, dân tộc nào cũng thế
thôi. Bây giờ họ xuống đường biểu tỏ lòng yêu nước mà phải giấu kín, không dám
gọi nhau, không dám rủ nhau, hẹn nhau chỗ đó chỗ kia như đi ăn trộm. Có thấy nhục
không? Tương lai đất nước, lo cho đất nước mà phải như thế à? Biểu tình cũng phải
giấu diếm, mặc áo mưa mà đi. Có tủi hổ với thế giới không?
Suy ngẫm lời Đức Tăng Thống sẽ thấy rõ đảng
Cộng sản không làm chính trị, đảng Cộng sản đang cai trị dân tộc Việt Nam. Vì
cai trị dân tộc nên đảng Cộng sản luôn sợ người dân đứng lên để giành lại chủ
quyền dân tộc. Được Diễn Đàn BBC phỏng vấn, blogger Phương Bích cho biết: “Nhiều người vẫn hiểu rằng thực ra chính quyền
chả sợ gì biểu tình chống Trung Quốc đâu, mà chỉ lo nó biến tướng thành biểu
tình lật đổ chính quyền thôi.” Thế nên Đừng Sợ Chính Trị
! hãy trả lại sự sợ hãi cho giới cầm quyền cộng sản Việt Nam. Giờ lịch sử để xét
xử bọn cầm quyền cộng sản đã điểm.
Chính Trị Nội Bộ
Vì chế độ cộng sản là một chế độ tòan trị, chính
trị chỉ là chuyện nội bộ đảng Cộng sản. Trước thời điểm cáo chung, chuyện phân
hóa nội bộ đảng Cộng sản mỗi ngày một rõ hơn nhờ thế chúng ta mới có thể thấy
và phân tích được tình trạng dành ăn của giới cầm quyền cộng sản.
Có huyền thọai cho rằng Trương Tấn Sang muốn
lật đổ Nguyễn Tấn Dũng. Sự thực càng ngày càng rõ nét Trương Tấn Sang chỉ là một
con cờ rối trong ván cờ nội bộ mà Nguyễn Tấn Dũng đang cầm. Nếu Trương Tấn Sang
có tài hay có hậu thuẫn thì ngày nay đã làm Tổng Bí Thư thay vì giữ vai trò
cúng tế.
Trong cuộc hội thảo do Đại học Quốc gia Hà Nội
tổ chức hôm thứ Hai 2/7, ý kiến của giới học giả cho rằng việc sửa đổi Hiến
pháp (1992) cần tăng quyền lực thực tế cho Chủ tịch nước. Trao đổi với BBC qua
điện thoại, Giáo sư Phạm Hồng Thái cho biết: "Đây chỉ là một hội thảo khoa học thuần túy, các ý kiến đưa ra trao đổi
chỉ mang tính nội bộ, tham khảo." Một cách mỉa mai quyền lực của
Trương Tấn Sang chỉ được bàn trong các cuộc hội thảo khoa học.
Phương cách duy nhất để Trương Tấn Sang cất
tiếng nói là đại diện cử tri trong cái Quốc Hội hình thức bù nhìn do Nguyễn Tấn
Dũng nắm. Khổ nỗi cũng mang kiếp sâu Trương Tấn Sang lại mặt dạn mày dày đụng
chạm đến chúa sâu và cả đàn sâu. Vốn đã cô đơn Trương Tấn Sang lại càng bị ghét
bỏ và bị cô lập. Huyền thọai phe Trương Tấn Sang chống phe Nguyễn Tấn Dũng xem
ra chỉ là trò “sâu cắn sâu” trong ván cờ của phe diễn tiến hòa bình.
Còn Nguyễn Phú Trọng chỉ là một khoa bảng
thuộc và trả bài đã học. Những bài ông đọc là những bài về tư tưởng cộng sản hầu
như đã được nhân lọai đào thải. Chả thế bà Tổng Thống Ba Tây Vana Dilma
Rousseff đã đóng cửa để khỏi phải nghe ông trả bài. Cái chức Tổng bí thư cuối
cùng của đảng Cộng sản Việt Nam có được là nhờ khuôn mặt sợ Tàu nhất trong cái
Bộ Chính Trị vừa hèn với giặc vừa ác với dân.
Nguyễn Tấn Dũng nắm mọi thực quyền: bộ chính
trị, trung ương, nhà nước, quân đội, công an, quốc hội, đòan thể và cả báo chí.
Nhưng chính vì sự ôm đồm này Nguyễn Tấn Dũng đang lâm vào cảnh các bè cánh đánh
nhau tranh ăn. Việc Nguyễn Tấn Dũng đánh lá bài “yêu nước”, lá bài “theo Mỹ cứu
đảng” chẳng qua cũng chỉ vì trữ lượng dầu thô trên thềm lục địa Việt Nam đang bị
Trung cộng phong tỏa. Giới hạn khai thác dầu thô là giới hạn khả năng ăn cắp
tài nguyên quốc gia của Tập Đòan Nguyễn Tấn Dũng.
Dân chúng và đa số các đảng viên càng ngày
càng nhận rõ bộ mặt thật của Nguyễn Tấn Dũng và Tập Đòan Cộng Sản. Diễn tiến
hòa bình, tự diễn tiến, tự chuyển hóa là quá trình thức tỉnh quay về với dân tộc.
Quá trình này đã và đang xảy ra bên trong và bên trên đảng Cộng sản.
Thay vì nhìn nhận sự thật để quay về với dân
tộc tầng lớp cầm quyền cộng sản lại chỉ hô hào: “…đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phải tăng cường đấu tranh chống
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng CNXH, thực
dụng, cá nhân ích kỷ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc…; chặn đứng
nguy cơ thoái hóa về chính trị, tư tưởng.” Nhưng càng đẩy mạnh đấu tranh nội
bộ thì bộ mặt thật của chế độ cộng sản càng phơi bày.
Bộ mặt thật của hệ thống cai trị tại Việt
Nam chẳng khác gì hệ thống cống rãnh tại Sài Gòn và Hà Nội sau những cơn mưa lớn
rác rưới trôi lềnh bềnh. Tiền thuế của dân, tài nguyên quốc gia, nợ quốc tế chạy
vào túi của bè lũ cầm quyền. Chúng càng tham lam, tội bán nước gia tăng, thì bất
mãn càng tăng thêm và ngày bọn chúng đền tội càng gần hơn.
Đảng Chính Trị Tổ Chức Đấu Tranh Chính Trị
Về phía dân chủ, càng ngày càng nhiều đảng
chính trị, tổ chức chính trị và tổ chức đấu tranh chính trị công khai xuất hiện.
Như Đức Tăng Thống đã giải thích : “Chính
là chính đáng, trị là sửa sang. Ai làm chính trị phải sửa sang đất nước đó cho
đàng hoàng, đẹp đẽ, tự do, hạnh phúc. Thật sự nếu làm chính trị đi nữa, thì nó
là nền chính trị đạo đức, có gì đáng ngại, có gì phải lo.” Nếu các thành
viên nhận thức được chính trị chính là mục tiêu tối hậu, còn tổ chức chỉ là
phương tiện đeo đuổi quốc sách, nhằm tranh đấu thực hiện các mục tiêu chính trị,
xây dựng một nước Việt Nam tự do dân chủ và giầu mạnh, trong thời điểm hiện nay
càng nhiều tổ chức, càng nhiều gia nhập công cuộc đấu tranh chung và càng sớm
mang lại tự do cho Việt Nam.
Mỗi tổ chức tập hợp những người có cùng một
xu hướng chính trị. Mỗi tổ chức chính trị lại đề ra có những phương cách đấu
tranh và tự nhận các công tác đấu tranh thích hợp với tổ chức của mình. Trong
sinh họat chính trị chuyện cạnh tranh giữa các tổ chức hay giữa các thành viên
trong một tổ chức là chuyện hết sức bình thường và tự nhiên. Bài đã khá dài người
viết sẽ trở lại đề tài này trong một dịp khác.
Tôi Làm Chính Trị ?
Đúng 30 năm về trước, ngày 4-7-1982 sau 11
ngày lênh đênh trên biển tàu chúng tôi tìm được tự do. Cái giá của tự do chúng
tôi được hưởng là sự hy sinh của nửa triệu đồng bào, trong đó có gia đình chúng
tôi. Thiếu quan tâm bảo vệ cộng đồng và đấu tranh cho đồng bào quốc nội là tự
phản bội chính mình.
Gần đây ông Lê Thăng Long có đưa ra giải
pháp Con Đường Việt Nam tạo nhiều tranh luận về tương lai Việt Nam. Nhà văn Phạm
thị Hòai có bài viết “Chọn Đường” để trao đổi với ông Long về giải pháp nói
trên. Theo tôi chúng ta có thể chọn bạn đồng hành, chọn tổ chức, chọn chiến hữu,
chọn đồng chí, nhưng chúng ta không thể chọn con đường Việt Nam. Vì con đường
phải tới là con đường tự do dân chủ cho Việt Nam.
Ba mươi năm quá nửa đời người, câu hỏi luôn
có trong đầu tôi: “Làm chính trị là làm cái gì ?” Câu hỏi này cũng là câu hỏi của
nhiều người tôi được gặp, được trao đổi, của nhiều bạn đọc tôi được biết. Bài
viết này hy vọng giúp bạn đọc hiểu rõ thêm sự khác nhau giữa nghĩa vụ và bổn phận
công dân, chính trị nội bộ, chính trị chính đảng và tham chính. Có nắm được sự
khác biệt chúng ta mới có thể vượt qua những khó khăn trên con đường phải tới.
Tôi sinh họat cộng đồng ngay khi bước chân đến
Úc, đã là chủ tịch Cộng đồng Canberra và là phó chủ tịch Cộng đồng tại Úc châu
trong những năm 1990. Sinh họat cộng đồng mang nhiều tính cách đấu tranh chính
trị bảo vệ cộng đồng. Nhưng nếu chúng ta xem “chính là chính đáng và trị là sửa sang” như lời Đức Tăng Thống kêu
gọi thì sinh họat cộng đồng cũng là sinh họat chính trị.
Trong sinh họat đa nguyên, đa dạng, đa tổ chức
tôi học hỏi rất nhiều về chính trị nội bộ.
Tìm hiểu, tin tưởng, tôn trọng và chính tâm là những yếu tố căn bản rút ra được
từ sinh họat cộng đồng và sinh họat chính trị. Thiếu chính tâm mọi sinh họat chỉ
là bề ngòai, hình thức và giai đọan.
Có người nghe nói và đặt câu hỏi “Có phải
tôi là đảng viên đảng Việt Tân ?” Điều này hòan tòan sai, tôi chưa bao giờ gia
nhập bất cứ đảng chính trị nào kể cả đảng Việt Tân.
Câu hỏi có phần có lý của nó vì Cộng đồng
Người Việt Tự Do Úc Châu là một Cộng đồng chống cộng có thực lực. Thế nên từ
căn bản tìm hiểu, tin tưởng, tôn trọng và chính tâm, cho công cuộc đấu tranh chính
trị người lãnh đạo cộng đồng thường làm việc gắn bó với tất cả các tổ chức
chính trị, kể cả đảng Việt Tân.
Tôi gia nhập Khối 8406 ngay khi tổ chức này
được thành lập và từ đó đến nay vẫn chỉ sinh họat với Khối 8406. Như trong các
bài viết trước đây Khối 8406 không phải là một tổ chức chính trị, một đảng
chính trị, Khối chỉ là một tổ chức đấu tranh chính trị với một mục tiêu duy nhất
là giải thể chế độ cộng sản mang tự do dân chủ đến cho Việt Nam. Theo tôi nhận
xét đa số thành viên gia nhập Khối 8406 thường suy nghĩ đang làm nghĩa vụ làm bổn
phận người dân đúng như lời Đức Tăng Thống kêu gọi. Tôi đã có dịp chia sẻ cùng
bạn đọc qua hai bài “Khối 8406 Không Phải Một Tổ Chức Chính Trị” và “Khối 8406
Làm Bổn Phận Người Dân”.
Khi đã hiểu được chính trị là gì chúng ta sẽ
không sợ chính trị mà còn trân quý nó vì chỉ có dấn thân chính trị mới có thể mang
lại một đất nước Việt Nam đàng hoàng, đẹp đẽ, tự do, dân chủ và hạnh phúc. Lẽ
đương nhiên mỗi người trong chúng ta có quyền chọn lựa mức độ dấn thân hoặc chỉ
làm nghĩa vụ và bổn phận công dân, tham gia chính đảng chính trị hay tham chính
trong một chính phủ tự
do.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
5-7-2012
Bài viết khác có liên quan:
Nguyễn Quang Duy, 3-2012, Đức Hùynh Phú Sổ
Chủ Trương Tòan Dân Chánh Trị.
Nguyễn Quang Duy, 4-2012, Khối 8406 Không Phải
Một Tổ Chức Chính Trị.
Nguyễn Quang Duy, 5-2012, Khối 8406 Làm Bổn
Phận Người Dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét