Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Tiếng Hoa Cấp Tiểu Học?

Trần Khải

Tuyệt vời, bây giờ mới lộ ra: không chỉ sử dụng cường lực Hải Quân ở Biển Đông, không chỉ lặng lẽ mua quyền khai thác rừng nguyên sinh đầu nguồn ở các tỉnh trọng yếu ven biên giới và phía Tây nguyên, không chỉ Hán hóa phim bộ và trò chơi điện tử cho thiếu niên VN, nhà nước Trung Quốc lần này dạy cho trẻ em biết bập bẹ tiếng Hoa sớm sủa với nền văn hóa hòa bình ‘ngộ ái nị’ của 16 chữ vàng thân thiết...

Không phải chuyện giỡn. Đó là quyết định chính thức của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo.

Báo GD&TĐ có bản tin hôm Thứ Ba 13-3-2012:

“Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS

Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần.


Ở cấp tiểu học, mục tiêu hướng đến là bước đầu hình thành năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng nghe và nói; cung cấp kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Hoa có hiểu biết ban đầu về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa ở Việt Nam; xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa, tăng cường nhận biết về vai trò của tiếng Hoa trong đời sống cộng đồng người Hoa.

Cấp trung học cơ sở, việc dạy tiếng Hoa hướng tới củng cố và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng đọc và viết; cung cấp kiến thức cơ sở và đặc trưng về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách và thông qua tiếng Hoa mở rộng hiểu biết về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa và các dân tộc anh em ở Việt Nam; bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam.

Ngữ liệu được xây dựng theo các chủ điểm cơ bản: gia đình, trường học, thiên nhiên, cộng đồng, đất nước, văn hóa dân tộc. Ngữ liệu phù hợp với tâm lý, tình cảm, nhận thức, thẩm mỹ của học sinh người Hoa ở Việt Nam. Nguồn ngữ liệu theo tỷ lệ 70% là của người Hoa ở Việt Nam (có điều chỉnh hợp lý theo từng lớp học).

Học sinh hoàn thành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS, có kết quả kiểm tra cuối cùng đạt điểm 5 trở lên được xét cấp chứng chỉ tiếng dân tộc theo quy định.” (hết trích)

Thực ra, tiếng Hoa đã được dạy từ lâu tại VN, nhất là thời kết thân xã hội chủ nghĩa. Lúc đó còn cho học thêm tiếng Nga, tiếng Tiệp Khắc, tiếng Bulgaria... Nhưng đó là người lớn, chứ không dạy kiểu chui sâu như ở cấp tiểu học.

Có phải chiến dịch cho trẻ em học tiếng Hoa là nằm trong kế hoạch chỉnh đốn Đảng do ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng mới đưa ra, khi cảnh giác về hiện tượng “Tây hóa” trong giới đảng viên?

Nghĩa là, bây giờ phải “Tàu hóa”?

Trong bài viết nhan đề “Đẩy mạnh Tàu hoá “ của nhà bình luận Nguyễn Bá Chổi trên mạng Dân Làm Báo (http://danlambaovn.blogspot.com) đã ghi nhận:

“Đến cái mã “cha già dân tộc” cũng “Tây hóa” thì thử hỏi nó “tha hóa, và thoái hóa” đến ngần nào khiến “bạn” phải véo tai nhắc nhở “nhớ về đây nghe em” mà Tàu hóa.

Nói đi thì cũng cần nói lại cho công bằng để trình lên “bạn” tỏ tường công lao của đàn em. Đàn em cũng đã và đang Tàu hóa chứ bộ.

Không Tàu hóa thì làm sao bác Hồ dám đem đại ân nhân của Kách mạng là bà Cát Hạnh Long ra bắn;

Không Tàu hóa thì làm sao tìm ra cái làng nghèo xơ đất đai không đủ ném gà 5% dân là là địa chủ; (...)

...Không Tàu hóa thì làm gì có chuyện đạp vào mặt ngon ơ, chụp giật nón lá tỉnh queo, bắt đi phục hồi nhân phẩm một cách phi nhân phẩm, vân vân và... nân vân những người xuống đường hô Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam. (hết trích)

Thế là trí thức trong nước nổi giận khi thấy viễn ảnh con em mình phải học tiếng Hoa từ khi còn bé thơ...

Thế là dư luận công dân mạng lập tức viết bài phản đối.

Và thế là Bộ Giáo Dục & Đaà Tạo phải bẻ láí, phải đính chính.

Cũng mạng Dân Làm Báo ghi nhận về tình hình Bô Giáo Dục & Đào Tạo đính chính, qua bản tin “Chiến thắng của Dư Luận: Bộ Giáo dục phải bẻ lái,” thanh minh thanh nga rằng chỉ dạy cho học sinh dân tộc Hoa ở VN, trích:

“Trong thông báo "đính chính" của Bộ GDĐT phần kết viết rằng:

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quyết định:

Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở, sử dụng để biên soạn tài liệu dạy và học môn học tự chọn cho học sinh dân tộc Hoa ở Việt Nam....

...Cho thấy bản chất của sự việc rất đơn giản để mà nội dung thông báo (ban đầu) viết không rõ và làm phóng viên hiểu lầm khi đăng tin. Chỉ có thể hiểu được là thông báo mới này (ngày tháng còn để trống) đã được viết sau khi dư luận phản ứng như Tsunami.

Trở lại thông tin trên báo chí thì những thông tin như "Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần" có thể nói là một lối thăm dò phản ứng dư luận, không khác gì cái trò hình ảnh lá cờ 6 sao được phát trên VTN để chuẩn bị dư luận cho rừng cờ 6 sao tiếp đón Tập Cận Bình...” (hết trích)

Chúng ta chỉ cần suy nghĩ là thấy ngay có âm mưu lớn: trong thời điện toán hóa và Internet hóa, ngôn ngữ chung toàn cầu trên bàn phím là Anh ngữ. Vậy thì, tại sao không dạy tiếng Anh cho trẻ em bậc tiểu học, mà lại dạy tiếng Hoa?

Tại sao thương mại VN bùng nổ với ASEAN, với Mỹ, với Liên Âu... chủ yếu sử dụng tiếng Anh, mà lại ép học sinh tiểu học phải học tiếng Hoa?
Thế mới biết, tuyệt vời là những âm mưu thâm độc của những Khổng Minh đã được gài vào nhà nước CSVN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét