Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Thử nhẹ bước vào thi phẩm "Tình chàng ý thiếp"

“Tình Chàng Ý Thiếp” của Minh Hồ và Minh Hồ Đào là một tập thơ năm phần mang các tiêu đề Tình Chàng Ý Thiếp, Cau Thắm Trầu Xanh, Cõi Mộng Hồn Thơ, Biển Tình, và Hoa Nở Vườn Yêu. Toàn bộ thi phẩm bao gồm 180 bài thơ viết với nhiều thể loại khác nhau. Đây không phải là một tập thơ in chung của hai tác giả mà là một tập thơ cảm tác và xướng họa giữa một đôi uyên ương đang say đắm trong tình yêu và thơ ca. Dạng thức độc đáo này đã góp phần tạo hứng thú nơi người đọc.

Từ cổ chí kim, tình yêu vẫn là đề tài chủ yếu của thơ văn. Nhưng tình yêu trong thơ văn thường bị giới hạn vào loại tình yêu dang dở, tình yêu trắc trở vì những lý do khách quan hay chủ quan, hoặc tình yêu tội lỗi vượt ngoài khuôn khổ được luân lý cho phép. Thật hiếm khi thấy một nhà thơ, nhà văn chịu miệt mài khổ sở trong cái đề tài khó khăn là tình yêu trung hậu giữa vợ chồng.

Minh Hồ và Minh Hồ Đào đã can đảm chọn đề tài khó khăn viết trên đây để hình thành “ Tình Chàng Ý Thiếp” trong mục đích lưu lại chứng tích của một Tình Yêu chân thật cuối đời, một thứ tình yêu keo sơn gắn bó kết chặt hai tâm hồn, hai thể xác làm một. Tình yêu đó được thi vị hóa, được thăng hoa bằng thơ ca xướng họa. Tục ngữ Việt có câu, “Phu xướng phụ tùy”. Phải chăng “Tình Chàng Ý Thiếp”của Minh Hồ và Minh Hồ Đào là sự triển khai rộng rãi của câu tục ngữ đầy ý nghĩ đó!

Ta hãy nghe Minh Hồ nói về vợ mình:

“Vợ tôi ít giận ít hờn

Hay mơ hay mộng hay buồn vu vơ

Vợ tôi rất thích làm thơ

Lại thêm cá tánh ghen hờ, nói dai! ”

(Vợ tôi, MH tr.40)

Chỉ với đoạn thơ ngắn bốn câu, Minh Hồ đã phô diễn rất đầy đủ, rất thực, rất chính xác bản chất và tâm tính vợ mình. Bên cạnh cái ưu ít giận ít hờn vẫn còn cái khuyết ghen hờn nói dai. Cái ưu rất đáng ca ngợi mà cái khuyết cũng thật dễ thương, bởi vì có yêu mới ghen, và càng yêu nhiều càng nói dài nói dai...

Minh Hồ Đào đáp lại :

“ Chồng tôi có số đào hoa

Mỗi ngày tôi giảng bài ca chung tình

Dù cho chồng có bực mình

Nếu thương thì rõ tánh tình vợ yêu”

(Chồng tôi, MHĐ tr.41)

Đáng yêu biết mấy sự hiểu biết và thông cảm của người vợ hiền, phải không các bạn! Có người ghen chồng quá đáng làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình; ghen để gìn giữ chồng thì hay hơn là để đánh mất chồng vào tay người khác. Minh Hồ Đào giảng “bài ca chung tình” với giai điệu êm ái ngọt ngào như rót mật vào tai làm sao Minh Hồ đành lòng trổ tài đào hoa cho được!

Được hoàn thành dưới dạng xướng họa giữa một đôi uyên ương thắm thiết yêu nhau, thi tập “ Tình Chàng Ý Thiếp ” quả là một tác phẩm từ trước tới nay chưa từng thấy xuất hiện trong môi trường văn nghệ. Minh Hồ và Minh Hồ Đào đã đem tiếng thơ độc đáo của mình vào làng thi ca Việt Nam hải ngoại để giúp nó được phong phú thêm.



Dallas, 21 tháng 5 năm 2004

Như Hoa Lê Quang Sinh

Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét