Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Lực lượng đặc biệt Mỹ (kỳ 2)

Phát hiện, ngăn chặn những mối đe dọa với an ninh nước Mỹ từ trong trứng nước là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của SOCOM.


Dự án mang mật danh LawrenceSự kiện 11/9 không chỉ là một cú sốc đối với nước Mỹ mà còn là bước ngoặc quan trong dẫn đến những thay đổi lớn trong phương châm tác chiến của SOCOM.


Trong Hội nghị các hoạt động đặc biệt hàng năm của Hiệp hội công nghiệp quốc phòng Mỹ. Đô đốc Eric Olson, giám đốc chỉ huy các hoạt động đặc biệt Mỹ nói: “Tôi luôn suy nghĩ thế giới đã thay đổi như thế nào, điều gì đang xảy ra ở những nơi không có ánh đèn về đêm”.


Sự thay đổi này là cơ sở để xây dựng dự án mang mật danh Lawrence hay “Hoạt động đặc biệt ở những nơi không có ánh sáng về đêm”. Dự án Lawrence được đặt tên theo một sỹ quan người Anh mang tên Thomas Edward Lawrence (còn gọi là "Lawrence of Arabia", đã trở thành đề tài cho một bộ phim nổi tiếng của Hollywood) ,người đã có công hợp tác với các chiến binh người Arab xây dựng cuộc chiến tranh du kích tại Trung Đông hồi chiến tranh thế giới lần thứ nhất.


Dự án tập trung vào việc đào tạo sự thành thạo về văn hóa, ngôn ngữ địa phương, cung cấp các hiểu biết sâu rộng hơn về lịch sử địa phương phục vụ cho các hoạt động đặc biệt tại đây.








Những nơi không có ánh sáng về đêm đang là khu vực trọng điểm trong chiến lược mới của SOCOM (Ảnh:NASA)




Theo nhận định của SOCOM, những nơi không có ánh đèn về đêm thường là những nơi ít được kiểm soát bởi các chính phủ, những khu vực biên giới lỏng lẻo các sân bay ít an toàn hơn so với những khu vực phát triển. Đô đốc Eric Olson nói


“Ở những nơi đó, họ có cơ hội đào tạo, di chuyển, buôn lậu thực hiện một loạt các hoạt động mà cuối cùng có thể đe dọa chúng ta” Các hoạt động được tiến hành dưới hình thức hợp tác đào tạo với các quốc gia sở tại qua đó SOCOM đã tiến hành những hoạt động ngăn chặn các hoạt động khủng bố ngay từ trong trứng nước.


Đô đốc Eric Olson cho biết các chương trình hoạt động của SOCOM tập trung vào 51 quốc gia, 85% các hoạt động của SOCOM tập trung vào các khu vực Trung Đông, Trung Á, khu vực được gọi là CENTCOM bao gồm các quốc gia Afghanistan, Bahrain, Ai Cập, Iran, Iraq, Jordan, Kazakhstan, Kuwait, Kyrgyzstan, Lebanon, Oman, Pakistan, Qatar, Ả Rập Saudi, Syria, Tajikistan, Turkmenistan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Uzbekistan và Yemen.


Cùng với một lực lượng được bố trí rải rác từ Nam Mỹ đến Đông Nam Á, tất nhiên các hoạt động đặc biệt tại các quốc gia không nằm trong CENTCOM không được tiết lộ. Đại tá Tim Nye phát ngôn viên của SOCOM cho biết: “Không phải tất cả các nước muốn đều biết đến sự tồn tại của lực lượng đặc biệt Mỹ trên đất nước họ”.


Tuy nhiên ở một số khu vực như Iraq, Pakistan, Yemen và Afghanistan, lực lượng đặc nhiệm SEAL và Delta được phép tiến hành các hoạt động một cách công khai. Trong khi đó lực lượng Green Berets và Rangers tiến hành phối hợp các hoạt động chống Al Qaeda và các nhóm hồi giáo vũ trang khác với lực lượng an ninh của Phillippine.




Những trang bị chưa bao giờ được công bốCó thể không ngoa khi nói rằng, SOCOM chính là nơi hội tụ những gì tinh túy nhất của công nghiệp quốc phòng Mỹ. SOCOM sở hữu những vũ khí và phương tiện chiến tranh chưa bao giờ được công bố bởi bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào.








Phần còn lại của một chiếc trực thăng bí ẩn, trong tay của SOCOM có rất nhiều vũ khí trang bị chưa bao giờ được công bố.



Cả thế giới không khỏi ngạc nhiên và bất ngờ về xác của một chiếc trực thăng chưa bao giờ được nhìn thấy bị bắn rơi trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden.


Trong kho vũ khí của SOCOM có hàng loạt chiếc trực thăng tàng hình được thiết kế chỉ dành riêng cho các hoạt động đặc biệt, máy bay cánh cố định đặc biệt cho các hoạt động di chuyển xuyên quốc gia.


Máy bay không người lái vũ trang, súng máy cá nhân công nghệ cao, những tàu cao tốc đặc biệt, xe Humvees chống bom mìn đặc biệt, cũng như các thiết bị thông tin liên lạc và chiến thuật, khí tài quan sát mà chỉ có SOCOM mới có.


Các lực lượng đặc nhiệm của SOCOM có khả năng di chuyển cực kỳ đặc biệt đến bất cứ nơi nào trên thế giới và rất khó phát hiện. Họ có những phương tiện di chuyển đặc biệt trên mặt đất, trên biển, và nhiều địa hình khác nhau.


Các hoạt động của SOCOM phần lớn được tiến hành khi màn đêm buông xuống, các hoạt động ám sát, bắt cóc, tấn công các tổ chức khủng bố là những cuộc xung đột trong bóng tối mà hầu như không ai biết đến. Những chiến công và hy sinh của các thành viên SOCOM cũng âm thầm và lặng lẽ như chính hoạt động của họ.


Đô đốc Eric Olson tự tin tuyên bố: “Tôi tin tưởng rằng, lực lượng SOCOM vừa là các đối tác để hài hòa văn hóa giữa các quốc gia, họ là những thợ săn đầu người nguy hiểm nhất thế giới, nhanh nhẹn, sáng tạo, giải quyết bất kỳ vấn đề nào về các phiến quân mà bất kỳ quốc gia nào cung cấp, cố vấn hiệu quả cho các hoạt động giữa các quốc gia”.


Những gì mà thế giới từng biết đến về các hoạt động của lực lượng đặc biệt Mỹ trên khắp thế giới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vẫn còn đó rất nhiều những bí mật về các hoạt động cũng như những vũ khí trang bị của SOCOM vẫn mãi nằm trong bóng tối của sự bí mật.


Quốc Việt (theo The Nation)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét