Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Thành phố San Jose vi phạm luật

Diễn tiến vụ kiện Public Record Act giữa Ban Đại Diện Cộng Đồng Bắc Cali (nguyên đơn) và thành phố San Jose.

Ngày 19 tháng 1, 2011 đã diễn ra một phiên toà, trong đó cộng đồng người Việt tại San Jose, đại diện đơn thưa thành phố (TP) San Jose đã vi phạm luật Public Record Act (PRA) . Luật PRA bắt buộc các cơ quan công quyền (trong trường hợp này, là TP San Jose) có bổn phận phải cung cấp những dữ liệu mang tính công cộng, như các emails (điện thư) trao đổi của các nhân viên TP, một khi người dân yêu cầu . Trong thời gian tranh đấu cho tên gọi Little Saigon, nhờ những điện thư qua lại giữa bà Madison và cơ quan tái phát triển thành phố (RDA) (được cung cấp từ RDA), mà chúng ta biết được bà Madison Nguyễn đã âm mưu đặt tên cho khu thương mại trên đường Story là Vietnam Town, rất lâu trước khi vấn đề được đem ra biểu quyết trước hội đồng thành phố (HĐTP). Tuy nhiên những email trên đã không được văn phòng bà Madison cung cấp; điều đó chứng minh rằng cá nhân hay văn phòng bà Madison đã cố tình dấu nhẹm hoặc xoá đi những email trên.

Vì lý do đó, văn phòng Luật sư (L.S) James Chadwick đại diện cho BĐDCĐ đã yêu cầu TP phải cung cấp các email có liên quan đến vấn đề Little Saigon, trực tiếp từ IT Department, mà không qua văn phòng của bà Madison . Tuy nhiên TP đòi hỏi BĐDCĐ phải trả một số tiền khá lớn thì họ mới chịu đưa những tài liệu trên. Điều này đi ngược lại với luật PRA, vì thế BĐDCĐ đã đứng đơn thưa HĐTP vi phạm luật PRA. Đại diện cho bên nguyên đơn là L.s Jam McManis, một L.s rất nổi tiếng đã từng thắng TP San Jose trong vụ kiện khu shopping Tropicana (góc đường King và Story). Phiá nguyên đơn có hai nhân chứng là Tiến sĩ (TS) Lê Mỹ Phương, thành viên Hội Đồng Quản Trị Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc Cali và ông James Peske (chồng TS Mỹ Phương). Trong suốt thời gian tranh đấu cho tên Little Saigon, TS Mỹ Phương và ông James Peske là hai cá nhân duy nhất đại diện cho cộng đồng người Việt đã liên lạc trực tiếp với TP để yêu cầu họ cung cấp những emails và đã gạn lọc qua hàng đống tài liệu (như mò kim đáy biển) để tìm ra những tài liệu quý báu kể trên (mà bà Madison đã cố tình không cung cấp).

Phiên toà kéo dài 2 ngày . Dưạ trên những bằng chứng rõ ràng trưng ra từ phiá L.s nguyên đơn và các nhân chứng nêu trên, tháng 10, 2011, toà tuyên bố BĐDCĐ thắng kiện và ra lệnh cho TP phải cung cấp những emails trực tiếp từ IT Department (theo như yêu cầu của nguyên đơn) cho bên thắng kiện . Tiếp theo đó, ngày 10 tháng 2, 2012, đã diễn ra một phiên toà quyết định xem TP phải bồi thường luật sư phí là bao nhiêu cho bên thắng kiện (tức là BĐDCĐ). L.s James McManius, ngoài số tiền gần 350 ngàn luật sư phí liên quan trực tiếp đến phiên toà PRA, còn yêu cầu toà đòi TP phải bồi thường gần 300 ngàn luật sư phí cho phiên toà Brown Act, một phiên toà khác nhưng cũng có phần liên quan đến phiên toà này vì cả hai cùng từ trong việc đặt tên Little Saigo mà ra . Trong vòng 3 - 4 tháng tới (tức trễ nhất là cuối tháng 7, 2012), Quan toà sẽ ra phán quyết xem TP phải trả bao nhiêu luật sư phí cho BĐDCĐ.

Chúc mừng thắng lợi này của công lý.

Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc California

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét