Kính thưa quý vị,
Kính thưa quý thân hữu, Theo Các-Mác, chế độ tư bản tự phát triển, và dần dần đi tới giai
đoạn “tư bản tập trung” trong tay một nhóm thiểu số. Tới thời điểm “tư
bản giãy chết”, giai cấp tư bản càng ngày càng thu hẹp và càng ngày càng
tàn bạo. Trong khi đó, giai cấp thợ thuyền càng ngày càng đông, và càng
ngày càng khổ cực, nên có đủ sức và đủ quyết tâm vùng lên lật đổ chế độ
tư bản bóc lột.
Đó là nhận định theo lý thuyết của Các-Mác. Nhưng trên thực tế thì không
vậy. Thực ra, chế độ tư bản Âu Mỹ (“tư bản xanh”) dựa trên tự do dân
chủ, nên rất uyển chuyển, biết thích ứng kịp thời khi rơi vào khủng
hoảng kinh tế hoặc chính trị. Nhờ vậy thời điểm tư bản xanh “giãy chết”
khó mà đoán mò ra được. Trái lại, chế độ tư bản đỏ dựa trên một hệ thống
cứng rắn “thẳng tay bóc lột” thì lại là một vấn đề cần phải xét một
cách chín chắn. Vì vậy diễn tiến tư bản đỏ đi tới thời điểm “giãy chết”
khác một chút.
Trước hết, ta có thể nhận thấy chế độ tư bản đỏ giản dị hơn chế độ tư bản xanh về ba phương diện.
(1) Chế độ tư bản đỏ tập trung quyền lực và sức mạnh kinh tế trong tay
giới lãnh đạo. Trái lại, chế độ tư bản xanh lại dựa trên nguyên tắc tản
quyền. Vì thế mới có vụ cạnh tranh giữa các thành phần có thế lực trong
xã hội: các nhóm tài phiệt phải tranh giành lẫn nhau, ngoài ra còn phải
cạnh tranh với các nhóm xã hội và các khuynh hướng chính trị khác nhau;
các tổ chức trong chính quyền cũng phải cạnh tranh với nhau; trong khi
đó, báo chí tranh giành độc giả và thính giả trong nhiệm vụ thông báo
cho quần chúng, và hướng dẫn quần chúng để biết đâu là sự thật, đâu là
bịp bợm, v.v..
(3) Chế độ tư bản xanh được xây dựng trên chữ “tín”. Trái lại, chế độ tư
bản đỏ lập ra trên căn bản “bạo tàn” – dùng bất cứ phương tiện nào cũng
được, cố làm sao cho tới mục đích là chính -- lừa thầy, phản bạn, ăn
gian nói dối với dân trắng trợn cũng coi là những phương sách cần
thiết.
Để hiểu rõ về chế độ tư bản đỏ và diễn tiến “giãy chết” như thế nào, tôi
xin tạm thời phân tách 5 thành phần trong xã hội như sau:
(2) Nhóm cán bộ trung lưu sống dựa vào chế độ, nên đời sống tương đối
khá dư dả. Tuy nhiên vì không có thế lực “chân trong” (không có nhiều
quyền, nhiều bổng lộc), nên không tích cực bảo vệ chế độ như nhóm lãnh
đạo chóp bu. Vì thế nhóm này dễ bị chao đảo khi thấy “nồi cơm” của mình
có thể bị nhân dân nổi lên đạp vỡ. Trong lòng cũng muốn “nhảy lên bàn
độc” để cứu vãn tình thế (và nồi cơm của mình). Thấy “mấy thằng chết
tiệt đó dám coi thường ông”, thì cũng bực mình lắm chứ! Nhất là mấy
thằng đó “làm ăn không ra thể thống gì, làm cho ông bị vạ lây”.
(4) Nhóm dân nghèo thành thị -- thợ thuyền, tiểu công chức, tiểu thương
gia -- sống một đời sống vất vưởng vừa đủ ăn, hàng ngày bị quan chức
thối nát bóc lột. Sống và làm ăn trong đống rác thối nát cũng hận trong
lòng lắm chứ. Tuy nhiên, họ vẫn còn phải “suy hơn tính thiệt, để xem ngã
ngũ ra làm sao” mới dám hành động. Khi thấy đã “ngã ngũ” rồi, thì hàng
ngàn người kéo nhau ra chào mừng những chiến sĩ tranh đấu bằng dao găm
hoặc dao con chó cho Tự Do, Dân Chủ.
(5) Nhóm bần cùng sinh sống trong khu nhà lá tối tăm ở thành phố, hay
trong vùng bùn lầy nước đọng ở nông thôn, thường bị các tài phiệt dựa
vào quyền lực quốc gia, cướp nhà, cướp đất để kinh doanh. Nhóm lửa cách
mạng phụt bừng lên từ chỗ này. Đến lúc đó, “Bác” có sống lại cũng không
cứu nổi các “cháu hư” của Bác.
Nói tóm lại, hồi kết của chế độ Tư Bản Xanh vẫn còn mù mịt. Nhưng cảnh
tượng Tư Bản Đỏ giải thể ra làm sao thì ai cũng biết khi nhìn nhân dân
Đông Âu nổi lên đuổi các “chiến sĩ anh hùng” chạy dài về tới Mút-Cu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét