Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

QUỐC HẬN 30/4 - Những giờ phút cuối cùng tại Đơn Vị của con

Thưa quý vị,


Kính thưa người Cha già VNCH thân yêu & đáng kính, Ngô Đình Diệm,


Khi cha bị giết, con của cha mới 14 tuổi và đang học tại một trường Dòng ở Thủ Đức. Con lớn lên và trưởng thành, khi các người anh của con "thay cha" để lo việc nước ....
Xin tâm sự với Cha về "Những giờ phút cuối cùng tại Đơn Vị của con".  



Khi nghe một vài bạn đi phép hay "dù" về thăm gia đình không trở lại đơn vị thì con thương cảm cho bạn mình; vì sẽ bị cấp trên phạt "trọng cấm". (Sau này, con mới biết, họ có thân nhân làm cho cơ quan Mỹ và được Mỹ cho đi.) Những tin đồn, và nhìn người này người kia mang gia đình vợ con ... Có lẽ vì còn độc thân không vướng bận, con chẳng nghĩ xa xôi, hay soi mói tìm tòi, và chỉ làm nhiệm vụ hằng ngày. Sau khi rời Hải Đội 4 Duyên Phòng, con chuyển về Bộ Tư Lệnh Lực Lượng Trung Ương (BTL/LL/TƯ), Bộ Chỉ Huy đóng ở Cát Lái, Saigon.


Vài tháng sau BTL/LL/TƯ di chuyển về Đồng Tâm, Mỹ Tho. Tại đơn vị mới, con nhận nhiệm vụ làm Phụ Tá Chánh Văn Phòng Tư Lệnh (TL), sau đó là Chánh Văn Phòng Tư Lệnh Phó, và chuyển qua làm sĩ quan Hành Quân của Lực Lượng Đặc Nhiệm 214 (LLĐN214), thay vì sĩ quan Tham Mưu. Vụ tham nhũng "còi hụ Long An" xảy ra, con nhận thủ bút của TL để đảm nhiệm "quyền" Trung Tâm Trưởng tức Trưởng Phòng Trung Tâm Hành Quân của LLĐN. Vài tháng sau con nhận công điện bổ nhiệm chính thức, Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Hành Quân LLĐN 214, cấp số Thiếu Tá. Con vùi đầu làm việc trong Phòng Hành Quân của một đại đơn vị như một người con "cưng".... Và để đáp ứng lời kêu gọi từ Bộ Tư Lệnh Hải Quân Saigon thành lập "Lực Lượng Đặc Biệt", đơn vị cũng lập một danh sách, và con đã ghi danh.



Ngày 21/4/1975, lãnh luơng xong, trả tiền cơm "ghi sổ"  khoảng 10,000 đồng, con về Saigon vài tiếng đồng hồ đưa số tiền còn lại cho mẹ, và trở lại đơn vị chiều ngày hôm đó. Thật là may mắn cho con! Ngày hôm sau Quốc Lộ 4 bị "cắt"....



Buổi chiều 29 tháng 4, Tùy Viên của Tư Lệnh (TL), người bạn cùng khóa, xuống gọi lên trình diện TL T. để nhận lệnh. Con mặc vội bộ quân phục và vào tư thất TL thì thấy TLPhó A., các Trưởng Phòng, Đơn Vị Trưởng .... TL T. nói với con là túc trực tại Trung Tâm Hành Quân theo dõi một chiến hạm sông đang trên đường từ Cần Thơ trên sông Tiền Giang đi ngang qua .... để "đón". Con rời Tư Thất TL, Tr/Úy H., Phòng Hai, chặn lại hỏi. Con không nói chỉ đi thẳng vào phòng Hành Quân.



Trung Tâm Hành Quân có điện thoại "Hot Line", và TL T. muốn tôi "connect" với TL Th. để hai vị TL nói chuyện trên "hotline". Con không về phòng ngủ sĩ quan kể từ lúc đó.  Người thủy thủ tập sự trẻ tên S. về phòng lấy quân trang cho con. Con nghĩ trong đầu, chắc đây là một sự di tản chiến thuật! Hơn nữa con sẽ đi đâu? Quốc gia nào lại đón những thằng lính như con kể cả Hoa Kỳ. Lúc đó con chỉ nghĩ, rời đi với cấp Chỉ Huy là một thượng sách.



Chiến hạm "sông" từ Tịnh Biên xuống không ghé Đồng Tâm như đã dự định. TL T. quyết định rời Đồng Tâm vào nửa đêm trên 1 Landing Craft Monitor (LCM) được hộ tống bởi một khinh tốc đĩnh đi đầu và một "monitor command" trên có trang bị trọng pháo 105 ly đi sau. Trên đường đi, con liên lạc với 5 Liên Đoàn Đặc Nhiệm (LĐĐN) dưới quyền và thông báo, "'mặt trời' trao quyền cho Chỉ Huy Trưởng tùy nghi quyết định". Chiếc LCM chở nhóm người trong đó có con qua Mỹ Tho, một PCR tuần tiễu của Căn Cứ Hải Quân Mỹ Tho, lướt tới và chạy song song, trên có Tr. Úy A.. Tôi và Tr. Úy A. trao đổi ít lời trên máy vô tuyến điện ... ra đến cửa biển thì hai chiến đĩnh hô tống được đánh chìm; chiếc LCM tiếp tục ra xa, và gặp đoàn tầu của Hải Quân VNCH đang ở ngoài khơi. Chiếc LCM cặp vào HQ500 thì lệnh của HQ500 là bỏ lại súng ống hay ném xuống biển ... Chiếc LCM bị đánh chìm khi người cuối cùng leo lên. 



Đoàn tầu của HQ/VNCH đang vận hành "thả trôi" ngoài khơi chờ lệnh từ Saigon. Tổng Thống (?) Dương Văn Minh, một trong những người anh "thay cha" lo việc nước sau ngày Cách Mạng 1/11, dưới áp lực của kẻ cướp nước, bị còng tay, áp giải đến đài phát thanh để đọc bản văn "đầu hàng" đã được kẻ "cướp nước" soạn sẵn. Người dân Miền Nam VN chẳng thấy TÔ QUỐC - DANH DỰ - TRÁCH NHIỆM của vị Tổng Tư Lệnh QLVNCH trước và sau đó vài ngày...Kẻ thì đào tẩu; người thì không còn chút khí phách, như cái máy đọc lệnh "đầu hàng" được kẻ cướp nước soạn sẵn.  Lá Cờ Vàng trên HQ500 được hạ xuống. Đoàn tầu "HQ/VNCH" hướng về cảng Subic Bay Phi Luật Tân. 



Tầu đến Subic Bay, đoàn người trên tầu xuống, xếp hàng, và mỗi người nhận được 2 bộ đồ dân sự, một cục xà bông ....từ Cơ Quan Thiện Nguyện American Red Cross. Con cố giữ lại bộ quân phục đã bạc mầu và chiếc lon đã ngả mầu đen để làm kỷ niệm. Trong bóp ví của con lúc đó là thẻ căn cước quân nhân, Quân Tiếp Vụ .... và 50 đồng tiền giấy VN. 


Thưa Cha Già VNCH đáng kính,



Con trở thành người lưu vong tỵ nạn nơi xứ người như đứa trẻ mồ côi không cha mẹ, không nhà cửa, và cuộc đời bắt đầu bằng con số KHÔNG! 



Cha ơi! Xin phù hộ đứa con yêu của cha sống với hùng khí của vị cha già VNCH (*).


Đặng Bảo


30-4-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét