Hà
Giang/Người Việt
Không gian tại trụ
sở chính của A.P. Møller-Mærsk, tại Copenhagen, Ðan
Mạch, hôm Thứ Sáu 20 Tháng Tư như ngừng
đọng, nhân viên của hãng đi lại với khuôn
mặt khép kín, những lá cờ thường ngày phất
phới bay cao được hạ xuống nửa
chừng. Chủ hãng và vị lãnh đạo tài ba đáng
kính của hãng, ông Maersk Mc-Kinney Moeller, vừa qua
đời mấy hôm, hưởng thọ 98 tuổi.
Vô cùng thương tiếc Maersk Mc-Kinney Moeller
Trong
gian phòng kín hoa tang, một nhóm người Việt cư
ngụ tại Arhus theo chân dòng người đến
phúng điếu, trịnh trọng khiêng vào một vòng hoa
nữa, trên sợi miếng vải tím lớn là hai hàng
chữ “Thuyền nhân Việt Nam xin tri ân” và
“Vô cùng thương tiếc.”
|
Ông Maersk Mc-Kinney
Moeller, chủ hãng và lãnh đạo tài ba đáng kính
của A.P. Møller-Mærsk Moeller, ân nhân của nhiều
người tị nạn Việt Nam, vừa qua
đời, hưởng thọ 98 tuổi. |
Họ
là những người đại diện tất cả
thuyền nhân Việt Nam và gia đình tại Arhus và
khắp Ðan Mạch, đại diện thuyền
trưởng Phạm Ngọc Lũy, thuyền
trưởng con tàu Trường Xuân, và gần 4,000
thuyền nhân được tàu Clara Maersk cứu vớt
năm 1975 trong những giờ phút nguy kịch nhất
trên đường vượt biển tìm tự do.
Họ
là những người trước kia cùng chịu ơn
cứu tử của ông Maersk Mc-Kinney Moeller, và giờ
đây chia sẻ một nỗi tiếc thương chung.
Nhìn
họ lặng lẽ đến ghi lời phúng
điếu vào một cuốn sổ lưu niệm,
người nhân viên hãng Maersk chợt nhớ đến
tinh thần biết ơn của người Việt Nam,
đã từng được ông Thorkild Simonsen,
bộ trưởng Bộ Nội Vụ Ðan Mạch ca
ngợi, khi ông nói “đất nước Ðan Mạch cứu giúp
nhiều giống dân, nhưng chưa ai nói được
lời cám ơn như người Việt Nam.”
Nhưng ai có thể quên
được ơn cứu tử?
Tiếp
xúc với phóng viên người Việt qua điện
thoại, bà Mỹ Linh Nguyễn, thuyền nhân trên con
tầu Trường Xuân được cứu vớt
cách đây 37 năm, và giờ là một nhân viên của hãng
A.P. Møller-Mærsk, cho biết “hôm đó nếu không có tàu
Clara Maersk đến cứu thì chúng tôi chết hết
cả rồi.”
Không
chỉ tàu Trường Xuân, mà phần lớn những
thuyền nhân Việt Nam đến tị nạn ở
Ðan Mạch từng được các tàu chở hàng
của công ty hàng hải lớn bậc nhất thế
giới này cứu vớt.
Thế
nên, tin ông Maersk Mc-Kinney Moeller qua đời được
người Việt tị nạn ở khắp Ðan
Mạch truyền nhau với nỗi ngậm ngùi, và
người ta được ôn lại những hình
ảnh khốn cùng và giây phút thoát hiểm xẩy ra cách
đây gần bốn thập niên.
Ôn chuyện cũ,
người tị nạn nhớ ơn xưa
Trong
một buổi họp bạn tại Odense, cách Copenhagen khoảng
150 cây số, chị Minh Thu Nguyễn, 49 tuổi,
vượt biên năm 1979, kể lại cảnh
được tầu của hãng Maersk vớt, và nhấn
mạnh là nếu không may mắn gặp được
tàu, có lẽ chị đã vùi thân xuống biển.
Cùng
74 người khác, chị Minh Thu rời bến từ Cam
Ranh, trên hai con tầu khác nhau, một chở nước
và thức ăn, một chở người. Chưa ra
đến cửa biển, tàu chở lương thực
bị bắt lại, tàu chở người tiếp
tục đi.
|
Vòng hoa phúng
điếu ông Maersk Mc-Kinney Moeller, của người
Việt tị nạn tại Ðan Mạch. (Hình: Mỹ
Linh Nguyễn cung cấp) |
Sau
14 ngày lênh đênh trên biển, hết thức ăn,
hết nước, mọi người trên tầu
gần như chết lả. Ðang lúc tuyệt vọng,
một máy bay trực thăng bay vòng vòng trên không quăng
xuống một cái chai. Chị Minh Thu nói còn nhớ rõ
người trên tầu lúc đó nhôn nhao tìm cách vớt
chai, mở ra thì trong có miếng giấy viết hỏi
tàu đang đi về hướng nào, có phải là
thuyền nhân không, và nếu cần cấp cứu thì
đốt khói.
Trong
giây phút cực kỳ tuyệt vọng, cái chai, miếng
giấy, và chiếc trực thăng không biết của
nước nào, là biểu hiện cho nguồn hy vọng
duy nhất, hay đúng hơn, một phép lạ.
Một
người biết tiếng Anh trên tàu nhanh chóng viết
lại một tờ giấy khác bỏ vào lọ, cho
biết mọi người sắp lả vì đói khát.
Trong khi đó, thuyền trưởng của con tàu tị
nạn dùng bánh xe và quần áo đốt lên thành chữ
“SOS.”
Sau
những vòng khói um tùm, và vài cái chai được vớt
lên thả xuống, và không đầy 2 tiếng
đồng hồ sau, chiếc tầu của Maersk
xuất hiện, đến gần.
Thủy
thủ đoàn trên tàu Maersk thả thang dây xuống,
nhưng mọi người yếu lả không ai lên
nổi, thế là họ lại leo xuống đỡ
từng người lên. Vớt xong người cuối
cùng, thủy thủ đoàn Maersk đập vỡ
thuyền cho chìm xuống biển.
“Chỉ
trễ một ngày nữa là chết hết!” Chị
Minh Thu nói.
Ông
Hà Văn Thành, một dân cư khác của Odense, cho
biết ông vượt biên năm 1981, vài ngày sau Tết,
chen chúc cùng 87 người khác trên chiếc thuyền dài 11
thước.
Lênh
đênh 6 ngày, thuyền ông Thành ra đến hải
phận quốc tế thì khoang chứa nước bị
nước mặn ngấm vào. Nguy kịch, thuyền
trưởng liên tục gửi tín hiệu xin cấp
cứu, gặp hơn 20 tầu, nhưng không tàu nào
chịu vớt.
Ông
Thành kể rằng sáng hôm đó hết sạch không còn
một giọt nước, những người yếu
sức lờ đờ nửa mê nửa tỉnh. Riêng
ông, và có lúc chợt thấy một chiếc tàu to, rồi
lại không thấy, nên tưởng mình bị choáng váng.
Một lúc sau định thần, mới thấy là
thuyền đang bị sóng nhồi, và lúc sóng đưa
thuyền lên cao thì thấy tầu lớn, lúc xuống
thấp lại không thấy nữa.
Tàu
đến gần hơn, chữ “Maersk” cũng
hiện rõ dần. Thuyền trưởng và một số
thanh niên tìm được ở đâu ra miếng vải
lớn, viết chữ “Water” rồi căng lên.
Sau này nói chuyện mới biết tàu mang tên Maersk thấy
thuyền tị nạn, nhưng vẫn ở xa theo dõi
từ 8 giờ sáng. Mười hai giờ trưa, tầu
đến gần hơn, thả ống nước
xuống, mọi người lấy nước từ
ống đổ vào đầy các sô. Thuyền
trưởng tầu Maersk giới thiệu họ là
tầu Ðan Mạch bảo rằng sắp có bão rất
lớn, thuyền nhỏ không thể sống sót, nên
bắt đầu xúc tiến việc vớt hết
người tị nạn lên tầu.
“Vớt
hết người xong họ chia đàn ông và đàn bà ra
hai phòng riêng, cho tắm rửa rồi cho ăn
liền.” Ông Thành kể, rồi cười: “Lúc
đó tôi tự hỏi không biết sao tầu họ có
nhiều buồng tắm thế!”
|
Gần 4,000
người tị nạn Việt Nam của tầu
Trường Xuân được vớt lên tầu
của hãng Maersk vào Tháng Năm, 1975. (Hình: Mỹ Linh
Nguyễn cung cấp) |
Ðược
tàu của hãng Maersk cứu sống còn có ông Nguyễn Kim
Hải, cũng vượt biên với khoảng 80
người khác trên một con thuyền mong manh,
được tị nạn ở Ðan Mạch lúc mới
29 tuổi, sau này làm kiến trúc sư hàng hải và làm
việc thiết kế cho hãng A.P. Mợller-Mỉrsk
suốt 5 năm trời.
Qua
điện thoại, ông Hải cho biết lý do theo ngành
này, và làm cho hãng, là để trả ơn.
“Lúc
nào tôi cũng nghĩ rằng ăn quả phải nhớ
kẻ trồng cây. Lúc xưa vượt biên tôi
tưởng chết rồi, nhưng nhờ lòng tốt
của ông Maersk Mc-Kinney Moeller mà được sống,
nên tôi muốn hiến mình cho ngành hàng hải, biết
đâu sau này mình cứu được người
khác,” ông Hải chia sẻ.
Ông
Maersk Mc-Kinney
Moeller qua đời để lại
biết bao nhiêu tiếc thương. Ðám tang ông có cả
gia đình của hoàng gia Ðan Mạch đến dự.
Ở
nước ngoài, ông là người đầu tiên không
phải người Mỹ được vào Hội
Ðồng Quản Trị của công ty IBM, vị trí ông
giữ vững trong vòng 14 năm. Ở trong nước,
ông được trao danh tước “Danish Order of the
Elephant,” một tước vị mà chỉ một
vài người Ðan Mạch không thuộc hoàng gia, hay không
phải là quốc trưởng, được có vinh
hạnh khoác lấy.
Dưới
sự lãnh đạo của ông, từ một vị trí
khiêm nhường, AP Moller-Maersk Group trở thành công ty có
gần 117,000 nhân viên, làm việc ở hơn 130 quốc
gia.
Nhưng
thật ra, dù ông chỉ là một người bình
thường, ơn cứu mạng của ông vẫn
được người Việt tị nạn tại
Ðan Mạch mãi mãi khắc ghi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét