Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

THẾ NÀO LÀ THÀNH PHẬT?

Theo truyền thuyết trong kinh sách, khi đạt được trạng thái an lạc nội tâm thì Đức Phật tuyên bố đại ý rằng: Ta vừa trải nghiệm một trạng thái rất đặc biệt, một trạng thái hoàn toàn không thấy khổ đau nữa. Giờ đây ta đã hiểu rõ nguyên nhân của khổ đau là gì, ta tuyên bố “Ta đã thành Phật.”
Tuyên bố trên của Đức Phật rất quan trọng. Do ân phước, tôi cũng tự nhiên rơi vào trạng ...thái đặc biệt ấy, và tôi khẳng định rằng trạng thái an lạc tuyệt đối có sẵn trong mỗi con người là có thật. Khi vào trạng thái ấy, con người sẽ mở ra một sự thấy hết sức đặc biệt. Và cái thấy xuất hiện đầu tiên là thấy nguyên nhân nào khiến con người không được sung sướng, mãn nguyện với kiếp người của mình.
Trở lại lời tuyên bố “ta đã thành Phật” của Đức Thích Ca. Nội dung và ý nghĩa của lời tuyên bố ấy là gì? Trước nhất là thấy rõ trong đầu mình có trạng thái hồn nhiên và thanh tịnh đặc biệt như trẻ thơ. Thứ hai, khi thấy được trạng thái đó thì trong đầu tự nhiên phóng ra sự hiểu biết tận gốc mọi vấn đề của con người, đặc biệt là vấn đề hạnh phúc và khổ đau. Hiểu biết đầu tiên là thấy rõ nguyên nhân con người khổ đau. Tiếp theo là biết cách chấm dứt khổ đau cho mình và người. Lời tuyên bố “ta đã thành Phật” là có ý nghĩa vậy, chứ không phải thành Phật là phi thân lên trời, rồi bay khắp nơi hay phóng hào quang… Thành Phật là biết rõ ràng, hiểu rõ ràng trạng thái trong đầu mình và phát ra trí thấy lí do con người đau khổ hay tại sao họ không hưởng hạnh phúc. Chính nhờ sự thấy rõ đó mà Đức Phật tuyên bố “ta đã thành Phật.” Vì là người đầu tiên thấy rõ vấn đề nên Ngài tuyên bố vậy.
Như thế, ước mơ mở ra sự thấy, hiểu biết và cách giải quyết khổ đau của thái tử Tất Đạt Đa đã hoàn thành.

Trích sách TA LÀ AI? - Tác giả DUY TUỆ - 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét