Ở trên
đời có những chuyện tréo cẳng ngỗng một cách chướng tai, gai mắt. Người
ta thích nịnh hơn nói thật, nói thẳng. Ai cũng tỏ ra ta đây hơn người,
khoe những cái hay ( không có ), che những cái dỡ ( dẫy đầy ) mà làm
những việc đáng phiền hà. Khi khen thì vỗ tay rần rần. Khi chê thì “ngậm
máu phun người”. Làm sao mà tiến bộ!? Nói một đường làm một nẽo. Nói
chống Cộng thì y như rằng, làm lợi cho Việt cộng. Nói lương thiện, y như
rằng làm chuyện bất đạo. Mới dưới tượng
Chúa xưng tội, dưới tượng Phật sám hối bước ra, thì vẫn cứ mưu tính
chuyện vô lương. Những kẻ huênh hoang nhất là những kẻ ti tiện nhất.
Chúng tôi xin đơn cử vài mẫu chuyện mắt thấy tai nghe dẫy đầy trong
thành phố nhỏ nhoi của chúng tôi, thành phố Kansas City của tiểu bang
Missouri, thấy mà không nói thì không chịu được !
- Có một tiệm, tôi chỉ nói có một tiệm buôn bán DVD, CD ở đây cứ sang lậu các dĩa DVD, CD của các trung tâm, của các nhà làm phim, của các ca sĩ…mà bán. Và bà con ta có những người thuộc loại keo kiết cứ kiếm các dĩa dvd, cd sang lậu đó mà mua. Mua mua, bán bán…các trung tâm sản xuất đóng cửa, các ca sĩ, nghệ sĩ giải nghệ. Một, hai năm nữa, khắp nơi trên thế giới, chỗ nào có người Việt thì có từng đống, từng đống nhạc “như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” bán rẻ 1 đồng, 5 cắc cũng mua nghe cho đỡ ghiền, rồi thành Việt Cộng hồi nào không hay. Lương tâm đâu!? Ðạo đức đâu!? Người Việt Quốc Gia đâu!? Những kẻ bần tiện, làm những chuyện bất nhẫn, bất nhân, bất nghĩa như vậy cứ vênh vênh cái bản mặt tự đắc, tự kiêu có bao giờ thấy tội trước Phật, trước Chúa…vễnh to lỗ tai nghe người ta chửi, rủa đến ba đời tổ tiên mình?
- Có một tiệm, tôi chỉ nói có một tiệm buôn bán DVD, CD ở đây cứ sang lậu các dĩa DVD, CD của các trung tâm, của các nhà làm phim, của các ca sĩ…mà bán. Và bà con ta có những người thuộc loại keo kiết cứ kiếm các dĩa dvd, cd sang lậu đó mà mua. Mua mua, bán bán…các trung tâm sản xuất đóng cửa, các ca sĩ, nghệ sĩ giải nghệ. Một, hai năm nữa, khắp nơi trên thế giới, chỗ nào có người Việt thì có từng đống, từng đống nhạc “như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” bán rẻ 1 đồng, 5 cắc cũng mua nghe cho đỡ ghiền, rồi thành Việt Cộng hồi nào không hay. Lương tâm đâu!? Ðạo đức đâu!? Người Việt Quốc Gia đâu!? Những kẻ bần tiện, làm những chuyện bất nhẫn, bất nhân, bất nghĩa như vậy cứ vênh vênh cái bản mặt tự đắc, tự kiêu có bao giờ thấy tội trước Phật, trước Chúa…vễnh to lỗ tai nghe người ta chửi, rủa đến ba đời tổ tiên mình?
*
Thấy mấy xe mua hàng ( shopping cart ) ở các cửa tiệm mạ kền bóng lộn
khoái quá, quen thói “chôm chỉa” ở Việt Nam, bèn lén lút đẩy về nhà dấu
làm kỹ vật ăn cắp. Một chiếc rồi hai chiếc để chật nhà. Không giống ai.
Nửa đêm thậm thà thậm thụt, vợ chồng xấu hổ quá, rủ nhau đem bỏ ngoài
đường. Xóm làng nói nhau: “đồ thứ tham lam”.
*
Thấy sự mua đi trả lại dễ quá, bèn cứ mua máy chụp hình, máy quay phim,
áo quần, giày dép…thật tốt thả giàn. Sinh nhật xong, đám cưới xong, đi
chơi xa xong, đem trả lấy tiền lại, có sao đâu? Có chết thằng Tây trắng,
thằng Tây đen nào đâu? Có là có người ta chửi cha, chửi mẹ mình; có là
có Bề Trên bắt tội là “đồ gian giảo”, sau khi chết, theo Ðạo Thiên Chúa
xuống địa ngục; theo Ðao Phật vào cõi súc sanh ngạ quỷ.
*
Cứ mặc đồ xấu vào tiệm bán đồ cũ ( thrift store ), thản nhiên mặc đồ
tốt vào, đi ra không thèm trả tiền cho ai, tênh hếch cái bản mặt cướp
cạn! Vào các tiệm, tráo đổi hay quăng bỏ những barcode đi rồi tự nhiên
như người Hà Nội bỏ vào túi ra cửa hay ra cashier tính tiền rẻ. Bị bắt
sẽ bị tội ăn cắp hàng ( shop lifting ). Lúc đó đứng kêu trời, trời cũng
không giúp được cái thứ mánh mung, hôi của, cướp vặt.
Vào Chùa không để lạy Phật, nghe Pháp, đọc Kinh mà để “ăn giành ăn giựt” lấy, dấu
thức ăn thiện nam tín nữ cúng, đem về cho vợ, cho chồng, cho con, cho
cháu “nuốt cho bội thực”… mặc kệ ai làm lễ xong, ra không còn gì. Dẫu có
hiền cách mấy, cũng phải la lên “đồ cô hồn đói”. Mấy đứa nhỏ vì cha mẹ
chúng không biết dạy, không nói chi. Mấy người lớn còn tệ hại hơn, tư
cách đâu mà dạy với không dạy. Sống chỉ một mình hay hai vợ chồng già,
cũng ôm đồm “hốt” được chừng nào hay chừng nấy về ăn… cho chết.
Trong
hảng xưởng giành làm over time để lấy tiền “one and one-half” mà gây
lộn nhau, chửi lộn nhau. Ðàn ông thì cung tay chửi thề. Ðàn bà thì vỗ
bành bạch. Người ta đứng cười mà thấy “mắc cỡ” hết sức người Việt Nam.
Cũng vì lòng tham đồng tiền, bạn bè ta đi tìm cái nhục.
Mướn
hội trường của người ta làm tiệc cưới, thấy những cây Golf Club để ơ hờ
một góc đẹp quá, mấy đứa nhỏ con cái nhà ai đã âm thầm rủ nhau “mượn”
đem về nhà dấu làm kỷ niệm. “Một là đền 40,000 đô, hai là bị đưa ra
tòa”. Tham lam, có cái giá của nó. Giá mất tiền đã đành. Giá mất danh
giá gia đình, giòng họ mới nhục. Tội hai gia đình cô dâu và chú rể đau
hết sức là đau bỏ ra 40,000 đô la để khỏi “bị đưa ra tòa”!
Hay
cũng bắt chước. Dở cũng bắt chước. Rủ nhau bắt chước… ra tiệm Nail cho
nhiều, phá giá từ full set 70 đô, 100 đô làm không kịp, giờ 20 đô, 15 đô
cũng không có khách mà làm. Chết là cái chắc! Dễ mà! Qua Mỹ từ năm 1975
cũng Nail. Mới đầu hôm sớm mai qua Mỹ cũng Nail. Học cao cũng Nail.
“I-tờ-rí” cũng Nail. Già cũng Nail. Trẻ cũng Nail. Có bằng Nail cũng
Nail. Không bằng Nail cũng Nail. Nail và Nail “xà nẹo” nhau dẹp tiệm!.
Qua
Mỹ hưởng cuộc sống văn minh đủng đỉnh, bỏ sau lưng đời khốn nạn, bèn
phát biểu một cách vô tư rằng thì là “nhờ Việt Cộng mà gia đình tôi được
qua Mỹ”. Vợ và con gái người ta bị cỡi trần truồng hãm hiếp trước mặt.
Thân nhân người ta bị chết thảm phải quăng xuống biển. Có nhớ sự nghiệp
còn cái quần xà loỏng đóng khố…và cô độc sống lủi thủi, ăn mày trên xứ
lạ…có “nhờ Việt Cộng” không!? Lạ! Câu nói đó lại từ miệng anh Trung Úy
Chiến Tranh Chính Trị của VNCH đi Diện HO. Lạ! Câu nói đó lại từ miệng
chị lấy chồng Mỹ đi Diện Con Lai. Câu nói đó không từ miệng bất cứ bà
con nào đi
Diện Vượt Biển, Vượt Biên. Họ không nói “nhờ Quân, Dân, Cán, Chính của
Chính Thể Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh xương máu đánh Việt Cộng cho họ
còn sống đến ngày hôm nay qua Mỹ, con có đứa Bác sĩ, Luật sư…và mình đời
hết khốn nạn như thời ở cái nước gọi là Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt
Nam!
Ở
Mỹ vài năm có chút tiền, mua được nhà, mua được xe, có người toét loét
cái miệng than: “khổ như trâu” và trở mặt phản phúc: “Mỹ bốc lột hơn
Việt Cộng”. Khổ như trâu chắc không bằng người Sài Gòn đêm đêm làm
chuột, lủi xuống ống cống nước kiếm ăn!? Khổ như trâu chắc không bằng
mấy đứa nhỏ đói xác đói xơ tìm sống trên đống rác? Mỹ bốc lột hơn Việt
Cộng mới có tiền dư mà “áo gấm về làng” ăn chơi đàng điếm. Mình lạy lục xin vào Mỹ. Mỹ đếch mời mình vào! Hãy để bà Julia Gillard, Thủ Tướng nước Úc
“dạy” cho bài học “if you aren’t happy here then leave. We didn’t force you to come here. You asked to be here…”
Mùa
Ðông cũng như mùa Hè, mẹ và đứa con gái đi chợ, lúc nào cũng thùng
thình áo quần hai, ba lớp, túi rộng thênh thang. Ðể làm gì? Ðể ăn cắp
kẹo. Những Camera đang nhìn trừng trừng. Có ngày “xộ khám” làm sao mà ăn
mà nói hỡi Trời!? Không phải nghèo một nhúm kẹo. Không phải đói một
nhúm kẹo. Không phải thèm một nhúm kẹo. Vậy thì, tại làm sao? Tại vì
“tham”, không còn liêm sỉ, thấy cái gì của ai cũng muốn ăn cắp, ăn trộm,
ăn cướp.
“Trưởng
giả học làm sang”, xênh xang trong nhà vài con chó lớn, chó nhỏ cho nó
oai. Mua chuồng cho chó. Hớt tóc cho chó. Sắm áo cho chó. Mua thức ăn
cho chó. Mua xương gặm cho chó. Chích thuốc lu bù cho chó… Cả mấy đứa
con, trai có, gái có mà để cha ở riêng một mình chết thúi mấy ngày không
thằng nào, không con nào hay biết! Vậy mà hở ra, cứ ta là Trung Úy Hải
Quân, ta là vợ Ðại Úy Quân Y…nghe mà thúi cả ruột gan cữu tộc!
Giành
giựt nhau lượm lon. Ông A nói; “khu vực đó là của tôi”. Ông B nói: “tôi
lượm lon ở đây lúc anh còn ở Việt Nam”. Ông A chửi ông B: “đồ chó”. Ông
B chửi ông A: “đồ chó”.Thì ra, hai ông đều “đồ chó” hết trơn như nhà
thơ Cao Bá Quát đã nói: “…Bỉ viết cẩu. Thử viết cẩu. Bỉ thử giai cẩu…”
Ở
đâu đâu, hai ông bà của hai gia đình người Huế cũng oang oang cái lổ
miệng rủ nhau khua môi, múa mỏ làm người ta nhức cả đầu. Một ông bà rằng
thì là “con tôi học Luật Sư, sắp ra Luật Sư” làm như một hiện tượng hi
hữu. Một ông bà rằng thì là “con tôi một đứa đã là Bác Sĩ và một đứa nữa
sắp ra Bác Sĩ”. Ðể làm gì? Ðể nổ cho người biết, “ta đây”? Lạ gì các
anh chị ở Việt Nam, bỏ Huế vào Sài Gòn sống một đời sống lăn lộn ở chợ
cầu Ông Lãnh quen thói “đá cá lăn dưa”?
“Con
cóc trong hang, con cóc nhảy ra. Con cóc nhảy ra, con cóc ngồi đó, Con
cóc ngồi đó, con cóc nhảy đi”. Ðó là “bài thơ con cóc”. Ở đây, ít nhất
cũng có một anh học hành chẳng ra gì nhưng ưa khoe tài hay chữ và tài
làm thơ dở hơn “thơ con cóc”, bắt người ta nghe muốn “mệt nghỉ”. Người
ta bị nghe hoài, người ta nói thẳng: “ông không nghe tụi nó nói, thơ ông
là “thơ con cặt” sao?” Người ta mới nghe một lần đã chửi: “đồ thúi như
cứt”. Tôi không hiểu tại sao ổng hợm đến mức cứ: “tôi xin đọc bài thơ
của tôi cho các anh nghe”.
Bước
vào Chùa, Nhà Thờ, Cộng Ðồng…không đóng góp thì nói có. Ðóng rất ít thì
la toáng lên nhiều lắm. Ủng hộ năm, ba đồng thì lúc nào cũng “sao không
thấy tên tôi?”. Ðúng là miệng lưỡi kẻ ti tiện. Lén ăn cắp. Lén lấy đem
về thì im thin thít. Ðúng là cung cách kẻ bần cùng. Giữ của như Ma Xó,
chết rồi cũng trắng tay. Bần cùng, ty tiện, chết rồi cũng thiêu ra tro.
Có điều, xú danh con cháu phải mang tiếng nhục đời đời.
“Chân
mình còn lấm bê bê mà cầm bó đuốc đi vê chân người”. Ở đây có nhiều
người đàn ông bỏ hết thì giờ ra rình mò chuyện riêng tư của người rồi
như đàn bà, ngồi lê đôi mách thêm bớt nói xấu người ta, rằng: “Ông nầy
lấy vợ thằng kia”. “Con bé đó bỏ nhà theo trai”. “Thằng nhỏ nọ bỏ học,
bụi đời, hút xách” mà không có thì giờ nghĩ đến con mình không đứa nào
ra đứa nào. Tại sao vậy!?Tại vì cái thói muốn ai cũng “tệ”, cũng “xấu”,
cũng “ hư”, cũng “nghèo”, “cũng “thua mình” để cười cho đả mà không nghe
người ta chửi cho!
Một
chị Việt Nam theo chồng người Mỹ về nước Mỹ từ 1972. Sống trong xã hội
Mỹ, nhớ người Việt Nam. Khoảng những năm 1985 đến 1990, mừng gặp lại bà
con người Việt. Chị, chồng chị và 2 đứa con lai của chị, xúm lại hết
lòng giúp đỡ đồng hương của mình đang chân ướt chân ráo, bơ vơ nơi xứ lạ
quê người. Một vài năm sau, đồng hương của mình khúm núm hồi nào, bây
giờ làm ăn được, gặp ân nhân, không có một lời hỏi han, còn nói: “đồ thứ
Me Mỹ”. Phản phúc! Nghe đứt cả ruột gan!.
Một
người, trước năm 1975 ở Việt Nam trốn lính. Ðến Mỹ bỗng thành Ðại Úy
Nhảy Dù. Giả tới giả lui, quen mình là Ðại Úy Nhảy Dù thứ thiệt. Lúc
nào, ở đâu anh ta cũng nghêng ngang hách xì xằng, chê lính Sư Ðoàn, chê
lính Tiểu Khu, chê lính Cảnh Sát…Người ta vừa giận, vừa tức cười …không
cứ gì “thằng điên”. Ảnh qua đây từ những ngày đầu bình minh di tản, khá
tiếng Anh, láu tiếng Việt, tốt tướng nên, dễ qua mắt bà con, quên mình
sống nghề hái cà phê mướn ở Ban Mê Thuột.
Người
mình nghĩ bằng cái bụng, không nghĩ bằng cái đầu nên, thường làm những
chuyện trớt quớt, trời ơi! Cứ suy bụng ta, ra bụng người. Không động não
theo lý trí để hành xử làm sao đúng làm sao sai cho người ta khỏi chửi
mà, cứ một mực bụng làm dạ chịu tưởng là hay! Thấy người thất bại thì
cười. Thấy người nghèo thì khinh. Thấy người giàu thì ghét. Thấy người
hay thì chê. Thấy người không chơi với mình thì thù. Thấy người tốt với
mình rồi phản. Thấy người trước mặt thì khen, sau lưng thì nói xấu…Bụng
dạ không biết đâu mà lường!? Phải chi có chút đầu
óc, đỡ biết mấy!!!
Thấy
người nổi hơn mình thì tìm cách đè xuống. Mình không ra cái gì lại muốn
nổi lên. Không thích người ta thì đánh phá… Cái dễ đánh phá, dễ đè
người ta xuống là cái Nón Cối máu Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam úp
người ta là Việt Cộng. Có thể, hạng người nầy là thứ Việt Cộng, là thứ
ăn bã Việt Cộng, là thứ bất tài háu danh, là thứ tư thù, là thứ ăn hại
đái nát. Ðừng đỡ đòn thúi của bọn vô loại, vô loài nầy, vừa dơ tay lại
hết thì giờ lo chánh nghĩa. Cứ nhớ: “chó sủa mặc chó, đoàn lữ hành vẫn
đi” của chính trị gia Pháp Joseph Calliaux “le chien aboie, la caravane
passe”. Mong lắm
thay!
Trong
hãng xưỡng cứ muốn làm hơn người ta rồi đi “mét” leader, supervisor cái
bà đó, cái ông đó làm biếng. Ca trước muốn hơn ca sau; ca sau không
chịu thua ca trước. Hơn hơn, thua thua làm “vượt chỉ tiêu” quá trời.
Ðược gì? Hãng xưỡng bắt làm nhiều hơn. Các con Mỹ, các thằng Mỹ, các con
Mễ, các thằng Mễ chửi liền liền “fuck you”, “fuck you”. Mình có dại lắm
không!?
Hai
ông, một Ðại Úy và một không rõ lý lịch, được nghe ổng nói là Giảng Sư
Học Viện CSQG ( Giảng Sư lèo ) ngồi “bốc” nhau lên trời xanh. Ông Ðại Úy
chê: “Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu không biết làm Tổng Thống, phải chi
anh làm thì dân giàu, nước mạnh và mình đâu lưu vong”. “Ðại Tướng Trần
Thiện Khiêm cũng là thứ tệ, tôi tin anh làm Thủ Tướng không những hơn
ông Khiêm mà hơn cả ông Nguyễn Cao Kỳ nữa”, ông Giảng Sư lèo nói lại.
Bốc qua bốc lại, ông Ðại Úy đi tới đâu người ta cũng không muốn gặp; ông
Giảng Sư tới đâu, người ta cũng đóng cửa không cho
vào.
Làm
trong Station Casino, Ameristar Casino người ta quyên United Way, đã
không cho thì thôi lại “cho Mỹ uổng, để cho Việt Nam sướng hơn”. Mình đã
quên mình được nhân dân Mỹ cưu mang trăm thứ mới có ngày hôm nay. Người
Mỹ có Lễ Tạ Ơn hằng năm. Ta sống một chục năm, hai chục năm, ba chục
năm…không phải mắt không có con ngươi hay là kẻ mất trí mà không thấy,
không biết. Ông bà mình đâu có dạy những đứa con mình vô ơn vô nghĩa một
cách “đểu” như vậy.
Bà
con mình khoái nghe láo hơn nghe thiệt. Cái nhà mua không “down” một xu
teng thì nói 70, 000 đồng “cho người ta nể, không thì người ta khinh.
Nghèo cũng là một cái tội”. Cặp vợ chồng nầy “thành thật khai báo” với
tôi như vậy. Mà thiệt, người ta đã trọng cặp vợ chồng nầy từ khi họ biết
nói láo, huyênh hoang. Hèn chi một anh đi hái cà phê mướn ở Ban Mê
Thuột đã nói ở trên muốn “con nhái to như con bò” bèn trút lớp áo
“cu-li” thành Ðại Úy mà “Ðại Úy Nhảy Dù người ta mới ngán” .
Ôm
một đống school supplies của Don Bosco phát cho mấy em bé con nhà nghèo
về, khoe: “nhờ khéo chen, lấn, luồn, lách và còn chút nữa đánh lộn với
người ta mới được về sớm thế nầy, chứ tới phiên mình thì còn gì nữa và
nắng quá chịu gì nổi”. Chắc vợ chồng ông em bạn nầy đui, điếc và quen
lối sống thiếu văn minh dưới cái gọi là Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt
Nam nhiều năm rồi nên hồ đồ một cách mọi rợ!?
Những
cuộc biểu tình của đồng bào Người Việt Quốc Gia chống Cộng ở ngoại
quốc, đích thực có giá trị triệt tiêu những manh động của Việt Cộng và
tay sai. Có kẻ tanh tưởi phát biểu rằng thì là “không đụng tới sợi lông
tụi Bắc Bộ Phủ”. “Không đụng tới sợi lông Bắc Bộ Phủ” mà Trần Trường
phải hạ lá cờ máu và hình Bác của tụi nó bị liệng xuống cống. “Không
đụng tới sợi lông Bắc Bộ Phủ” mà âm mưu Madison Nguyễn không thành. Nhất
là tụi Việt Cộng, có đứa nào nghênh ngang ở ngoại quốc và lá cờ máu của
chúng cắm lên chỗ nào là bị quăng xuống đất chỗ nấy ngay.
Hai
ông già cỡ 65 tuổi, một cựu Ðại Úy Không Quân còn vợ, một cựu Trung Sĩ
Truyền Tin vợ chết. Ông Ðại Úy nói: “tôi có lấy vợ, vợ tôi phải trẻ,
thật trẻ, trẻ chừng nào tốt chừng nấy”. Ông Trung Sĩ nói: “ngang ngang
tuổi tôi cũng được miễn là ăn ở với nhau trọn đời”. Ông Trung Sĩ về Việt
Nam rước qua Mỹ một bà già “ngang ngang tuổi tôi cũng được…”; ông Ðại
Úy bỏ vợ về Việt Nam cặp kè một con đàn bà nhỏ tuổi hơn con gái út của
mình. Thời gian quá ngắn qua đi, bà già “ngang ngang tuổi tôi cũng được”
và “vợ tôi phải trẻ, thật trẻ, trẻ chừng nào tốt chừng nấy” rủ nhau
chuồng tuốt luốt để hai ông
trơ trọi “ngồi buồn gãi háng, dái lăn tăn”!
Ai
cũng biết, bọn cầm quyền Việt Cộng toàn là thứ thảo khấu, chuyên ăn
cắp, ăn trộm, ăn cướp xương tủy đồng bào mình mà mình có ngu cách mấy
cũng thấy, cũng biết chính cả mình cũng là nạn nhân nữa chịu không nổi,
phải liều chết ra đi. Ai đời, bây giờ mình lại trở về “xênh xang” cho
bọn đầu trộm đuôi cướp nầy sai bảo, làm vui cho chúng hả hê một cách đĩ
thỏa!? Tại sao chúng ta lại có những thứ “xướng ca vô loại” được nuôi
lớn, vỗ béo từ Cộng Ðồng Người Việt Hải Ngoại cứ “chình
ình” cái mặt mo mà “ùn ùn” về Việt Nam kiếm chút “phân” tụi nó toẹt ra?
Trách chi người ta cứ lôi ông bà,
cha mẹ của họ ra mả chửi: “đồ thứ “thương nữ bất tri vong quốc hận.
Cách giang do xướng Hậu Ðình Hoa” không biết liêm với sỉ là gì” cũng
đúng thôi.
Người
Việt ở đây không bao lăm người mà san sát đã có 3 chùa Sư, 2 chùa Cô
rồi. Nay sẽ có thêm một chùa đang xây và một chùa sắp khai trương. Bận
nầy, các Sư trẻ măng, các Cô trẻ măng từ Việt Nam qua Mỹ lập chùa đông
quá. Chùa, không thấy chùa nào treo cờ Việt Nam Cộng Hòa. Không biết tổ
quốc của mấy Sư, mấy Cô đâu nhỉ, chắc Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt
Nam? Người ta đã nghi, các ổng, các bả là “cán bộ” của cái gọi là Ðảng
Cộng Sản Việt Nam. Một ngày nào không xa, các thầy như Thích Chánh Lạc,
Thích Viên Lý, Thích Huyền Việt, Thích Giác Ðẳng, Thích Thông Triết…già
đi, viên tịch đi rồi thì “ô hô! ai tai!” các
chùa mặc sức Cờ Ðỏ Sao Vàng mà “Hồ Chí Minh Muôn Năm”!?
Những chuyện nêu trên là những chuyện có thật và được kể thật.
Nếu mà kể đủ thì không bao giờ đủ được, không bao giờ hết được, còn nữa
và nhiều nữa. Chừng ấy cũng đủ nhức cả đầu, hoa cả mắt. Dĩ nhiên, chúng
ta cũng có khối gì những con người làm nên tiếng tốt vẽ vang Người
Việt. Nghĩ rằng, những chuyện kể trên sẽ có ít nhất những ai dính dáng
vào nên thay đổi để chúng ta cùng nắm tay dẫn dắt con em mình đi trên
con đường tươi sáng, hạnh phúc. Những chuyện kể trên ta thấy hằng ngày,
nghe
hằng ngày nhưng cả nể hay sợ đụng chạm, không ai muốn đả động đó thôi.
Mà “nín” như vậy, nghĩ cho cùng, đã là thiếu tinh thần xây dựng cũng như
thiếu trách nhiệm tất nhiên.
Bài viết nầy không nhắm trực tiếp vào ai cũng không hồ đồ chi tiết cho riêng ai. Dù là sự thực của từng cá nhân một nhưng có tính biểu kiến và chung chung. Nếu có những ai na ná với ai đó mà thấy chính mình ở trỏng cũng nên nghĩ lại mà sống sao cho lương thiện, trong sáng, liêm sỉ để một mai nằm xuống còn hy vọng được Chúa rước về Thiên Ðàng và Phật đón nơi Niết Bàn và ít nhất bây giờ đây đang hiện tiền, sống với nhau một cách chan hòa, thân thương đầy trân trọng…
Bài viết nầy không nhắm trực tiếp vào ai cũng không hồ đồ chi tiết cho riêng ai. Dù là sự thực của từng cá nhân một nhưng có tính biểu kiến và chung chung. Nếu có những ai na ná với ai đó mà thấy chính mình ở trỏng cũng nên nghĩ lại mà sống sao cho lương thiện, trong sáng, liêm sỉ để một mai nằm xuống còn hy vọng được Chúa rước về Thiên Ðàng và Phật đón nơi Niết Bàn và ít nhất bây giờ đây đang hiện tiền, sống với nhau một cách chan hòa, thân thương đầy trân trọng…
Ðêm Hè 21 tháng 7 năm 2012
NGUYỄN THỪA BÌNH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét