Nguyên Phong
Bác sĩ
Elizabeth Kübler-Ross, người tiền phong trong lãnh vực nghiên cứu
về hiện tượng hồi sinh cho biết:
“Con người sợ chết như con nít sợ ma, họ
đã nhìn cái chết một cách sợ hãi, ghê tởm và cố gắng phủ nhận nó vì nó làm gián
đoạn sự liên tục của đời sống. Nhưng nếu họ biết chấp nhận sự chết một cách bình
thản, giản dị thì họ sẽ thấy chết là một sự kiện tự nhiên cũng như lúc sinh ra
vậy. Bất kỳ lúc nào chung quanh chúng ta, sống và chết cũng luôn luôn tiếp diễn.
Lá cây rụng để nhường chỗ cho những mầm non xuất hiện, hết mùa đông lại có mùa
xuân. Một hiện tượng tự nhiên và cần thiết như thế không lẽ lại chẳng bao hàm
một ý nghĩa thâm sâu nào đó? Phải chăng chính vì có sự chết mà sự sống hiện hữu,
có sự xây dựng thì cũng phải có sự hủy diệt, đâu có gì tồn tại vĩnh viễn. Người
ta không thể hiểu được ý nghĩa đích thực của sự sống nếu họ không chịu chấp nhận
sự chết, và đã đến lúc người ta phải nghiên cứu cặn kẽ các sự kiện này chứ không
thể chấp nhận những lý thuyết mơ hồ nào đó được.”
Bác sĩ Henri
Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức
khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà
khoa học chưa giải thích được. Ông không tin rằng có một linh hồn tồn tại sau
khi chết vì thể xác chỉ là sự kết hợp của các vật chất hữu cơ và trí thông minh
chẳng qua chỉ là sản phẩm của các tế bào thần kinh. Khi thể xác đã hư hoại thì
trí thông minh cũng không thể tồn tại. Một hôm khi bàn chuyện với các con về đề
tài đời sống sau khi chết, ông hứa sẽ liên lạc với các con nếu quả thật có một
đời sống bên kia cửa tử.
Cậu con trai
Piere Desrives, cũng là một y sĩ, đã nói: “Nếu đã chết, làm sao cha có thể liên
lạc với con được?”
Bác sĩ Henri suy
nghĩ một lúc rồi trả lời: “Cha không tin có một đời sống hay cõi giới nào ngoài
đời sống này nhưng nếu sau khi chết mà cha thấy được điều gì thì cha sẽ tìm đủ
mọi cách để liên lạc với các con.”
Vài năm sau, bác
sĩ Desrives từ trần, các con ông vì bận việc nên cũng không để ý gì đến buổi bàn
luận đó nữa.
Khoảng hai năm
sau, một nhóm nhân viên làm việc trong bệnh viện lập bàn cầu cơ chơi, bất ngờ cơ
bút đã viết: “Xin cho gọi bác sĩ Piere Desrives đến vì tôi là cha cậu đó và tôi
có mấy lời muốn nhắn nhủ với các con tôi.”
Được thông báo,
bác sĩ Piere không tin tưởng mấy nhưng nhớ lại lời dặn của cha, ông bèn gọi các
em đến tham dự buổi cầu cơ này. Một người cầm giữ đầu một sợi dây, đầu kia cột
vào một cây bút chì và chỉ một lát sau cây bút đã tự động chạy trên các trang
giấy thành bức thư như sau:
Các con thân mến,
Cha rất hài lòng đã gặp đủ mặt các con nơi
đây. Gần một năm nay, cha có ý trông đợi để kể cho các con về những điều ở cõi
bên này mà cha đã chứng kiến nhưng không có cơ hội nói lại cho các con
biết.
Như các con đã biết, hôm đó sau khi ở bệnh
viện về, cha thấy trong người mệt mỏi lạ thường, cha bèn lên giường nằm và dần
dần lịm đi luôn, không hay biết gì nữa. Một lúc sau cha thấy mình đang lơ lửng
trong một bầu ánh sáng trong suốt như thủy tinh. Thật khó có thể tả rõ cảm tưởng
của cha khi đó, nhưng không hiểu sao cha thấy trong mình dễ chịu, linh hoạt,
thoải mái chứ không bị gò bó, ràng buộc như trước. Các con biết cha bị phong
thấp nên đi đứng khó khăn, vậy mà lúc đó cha thấy mình có thể đi đứng,
bay nhảy
như hồi trai tráng. Cha có thể giơ tay giơ chân một cách thoải mái, không đau
đớn gì. Đang vẫy vùng trong biển ánh sáng đó thì bất chợt cha nhìn thấy cái thân
thể của cha đang nằm bất động trên giường. Cha thấy rõ mẹ và các con đang quây
quần chung quanh đó và phía trên thân thể của cha có một hình thể lờ mờ trông
như một lùm mây màu xám đang lơ lửng. Cả gia đình đều đang xúc động và không
hiểu sao cha cứ thấy trong mình buồn bực, khó chịu. Cha lên tiếng gọi nhưng
không ai trả lời, cha bước đến nắm lấy tay mẹ con nhưng mẹ con không hề hay biết
và tự nhiên cha ý thức rằng mình đã chết. Cha bị xúc động mạnh, nhưng
may thay lúc đó mẹ con và các con đều lên tiếng cầu
nguyện, tự nhiên cha thấy mình bình tĩnh hẳn lại như được an ủi. Cái cảm giác được đắm chìm trong những lời
cầu nguyện này thật vô cùng thoải mái dễ chịu không thể tả xiết. Lớp ánh sáng
bao quanh cha tự nhiên trở nên sáng chói và cả một cuộc đời của cha từ lúc thơ
ấu đến khi trưởng thành bỗng hiện ra rõ rệt như trên màn ảnh. Từ việc gần đến
việc xa, ngay cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng đều hiện ra rõ rệt trong tâm
trí của cha. Hơn bao giờ hết, cha ý thức tường tận các hành vi của mình, các
điều tốt lành, hữu ích mà cha đã làm cũng như các điều xấu xa, vô ích mà cha
không tránh được. Tự nhiên cha thấy sung
sướng về những điều thiện đã làm và hối tiếc về những điều mà đáng lẽ ra cha
không nên làm. Cả một cuốn phim đời hiện ra
một cách rõ rệt cho đến khi cha thấy mệt mỏi và thiếp đi như người buồn ngủ.
Cha ở trong tình trạng vật vờ, nửa ngủ nửa
thức này một lúc khá lâu cho đến khi tỉnh dậy thì thấy mình vẫn lơ lửng trong
một bầu ánh sáng có màu sắc rất lạ không giống như màu ánh sáng lần trước. Cha
thấy mình có thể di chuyển một cách nhanh chóng, có lẽ vì không còn xác thân
nữa. Cha thấy cũng có những người đang di chuyển gần đó nhưng mỗi lần muốn đến
gần họ thì cha lại có cảm giác khó chịu làm sao. Một lúc sau cha đi đến một nơi
có đông người tụ họp. Những người này có rung động dễ chịu nên cha có thể bước
lại hỏi thăm họ một cách dễ dàng. Một người cho biết tùy theo các rung động
thích hợp mà cha có thể tiếp xúc được
với những người ở cõi bên này. Sở dĩ cha không thể
tiếp xúc với một số người vì họ có sự rung động khác với “tần số rung động”
(frequency) của cha. Sự giải thích có tính cách khoa học này làm cha tạm hài
lòng. Người nọ cho biết thêm rằng ở cõi bên này tần số rung động rất quan trọng,
và tùy theo nó mà người ta sẽ lựa chọn nơi chốn mà họ sống. Cũng như loài cá ở
ngoài biển, có loài sống gần mặt nước, có loài sống ở lưng chừng và có loài sống
dưới đáy sâu tùy theo sức ép của nước thì ở cõi bên này, tùy theo tần số rung
động mà người ta có thể tìm đến được các cảnh giới khác nhau. Sự kiện này làm
cha cảm thấy vô cùng thích thú vì như vậy quả có một cõi giới bên kia cửa tử và
cõi này lại có nhiều cảnh giới khác nhau nữa.
Khi xưa cha không tin những quan niệm như
thiên đàng hay địa ngục nhưng hiện nay cha thấy quan niệm này có thể được giải
thích một cách khoa học qua việc các tần số rung động. Những tần số rung động
này như thế nào? Tại sao cha lại có những tần số rung động hợp với một số người?
Người nọ giải thích rằng tùy theo tình cảm của con người mà họ có những sự rung
động khác nhau; người có tình thương cao cả khác với những người tính tình nhỏ
mọn, ích kỷ hay những người hung ác, không hề biết thương yêu. Đây là một điều
lạ lùng mà trước nay cha không hề nghĩ đến. Cha bèn đặt câu hỏi về khả năng trí
thức, phải chăng những khoa học gia như cha có những tần số rung động đặc biệt
nào đó, thì người nọ trả lời rằng, khả năng trí thức hoàn toàn không có một giá
trị nào ở cõi bên này cả. Điều này làm cho cha ít nhiều thất vọng. Người nọ cho
biết rằng cái kiến thức chuyên môn mà cha tưởng là to tát chẳng qua chỉ là những
mảnh vụn của một kho tàng kiến thức rất lớn mà bên này ai cũng có thể học hỏi
được.
Người nọ nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là
con người biết làm gì với những kiến thức đó. Sử dụng nó để phục vụ hay tiêu
diệt nhân loại? Sử dụng nó vào mục đích vị tha hay ích kỷ? Sử dụng nó để đem lại
niềm vui hay để gây đau khổ cho người khác? Thấy cha có vẻ thất vọng, người này
bèn đưa cha đến một thư viện lớn,
tại đây có lưu trữ hàng triệu cuốn sách mà cha có
thể tham cứu, học hỏi. Chưa bao giờ cha lại xúc động như vậy. Có những cuốn sách
rất cổ viết từ những thời đại xưa và có những cuốn sách ghi nhận những điều mà
từ trước tới nay cha chưa hề nghe nói đến. Sau một thời gian nghiên cứu, cha
thấy cái kiến thức mà mình vẫn hãnh diện thật ra chẳng đáng kể gì so với kho
tàng kiến thức nơi đây. Đến khi đó cha mới thấm thía điều người kia nói về khả
năng trí thức của con người và bắt đầu ý thức về tần số rung động của mình.
Nơi cha đang sống có rất đông người, đa số
vẫn giữ nguyên tính nết cũ như khi còn sống ở thế gian. Có người hiền từ vui vẻ,
có người tinh nghịch ưa chọc phá người khác, có người điềm đạm, có kẻ lại nóng
nảy. Quang cảnh nơi đây không khác cõi trần bao nhiêu; cũng có những dinh thự đồ
sộ, to lớn; có những vườn hoa mỹ lệ với đủ các loại hoa nhiều màu sắc; có những
ngọn núi rất cao hay sông hồ rất rộng. Lúc đầu cha ngạc nhiên khi thấy những
cảnh vật này dường như luôn luôn thay đổi, nhưng về sau cha mới biết cảnh đó
hiện hữu là do sức mạnh tư tưởng của những người sống tại đây. Điều này có thể
giải thích giống như sự tưởng tượng ở cõi trần. Các con có thể tưởng tượng ra
nhà cửa dinh thự trong đầu óc mình, nhưng ở cõi trần sức mạnh này rất yếu, chỉ
hiện lên trong trí óc một lúc mà thôi. Bên này vì có những rung động đặc biệt
nào đó phù hợp với sự rung động của tư tưởng làm gia tăng thêm sức mạnh khiến
cho những hình ảnh này có thể được thực hiện một cách rõ ràng, chính xác và lâu
bền hơn.
Các con đừng nghĩ rằng những người bên này
chỉ suốt ngày rong chơi, tạo ra các hình ảnh theo ý muốn của họ; mà thật ra tất
cả đều bận rộn theo đuổi các công việc riêng để chuẩn bị cho sự tái sinh. Vì mọi
tư tưởng bên này đều tạo ra các hình ảnh nên đây là môi trường rất thích hợp để
người ta có thể kiểm soát, ý thức rõ rệt hơn về tư tưởng của mình. Vì đời sống
bên này không cần ăn uống, làm lụng nên người ta có nhiều thời giờ theo đuổi
những công việc hay sở thích riêng. Có người mở trường dạy học, có kẻ theo
đuổi các
nghành chuyên môn như hội họa, âm nhạc, kiến trúc, văn chương thơ phú, v.v...
Tóm lại, đây là môi trường để họ học hỏi,
trau dồi các khả năng để chuẩn bị cho một đời sống mai sau. Phần cha đang học
hỏi trong một phòng thí nghiệm khoa học để sau này có thể giúp ích cho nhân
loại. Càng học hỏi, cha càng thấy cái kiến thức khi xưa của cha không có gì đáng
kể và nền y khoa mà hiện nay các con đang theo đuổi thật ra không lấy gì làm tân
tiến lắm nếu không nói rằng rất ấu trĩ so với điều cha được biết nơi đây. Hiển
nhiên khoa học phát triển tùy theo khả năng trí thức của con người, mỗi thời đại
lại có những sự phát triển hay tiến bộ khác nhau nên những giá trị cũng vì thế
mà thay đổi. Có những giá trị mà thời trước là khuôn vàng thước ngọc thì đời sau
lại bị coi là cổ hủ, lỗi thời; và như cha được biết thì những điều mà ngày nay
đang được người đời coi trọng, ít lâu nữa cũng sẽ bị đào thải. Tuy
nhiên cái tình
thương, cái ý tưởng phụng sự mọi người, mọi sinh vật thì bất kỳ thời đại nào
cũng không hề thay đổi, và đó mới là căn bản quan trọng mà con người cần phải
biết. Càng học hỏi cha càng thấy chỉ có những gì
có thể tồn tại được với thời gian mà không thay đổi thì mới đáng được gọi là
chân lý. Cha mong các con hãy suy ngẫm về
vấn đề này, xem đâu là những giá trị có tính cách trường tồn, bất biến để sống
theo đó, thay vì theo đuổi nhũng giá trị chỉ có tính cách tạm bợ, hời hợt.
Cha biết rằng mọi ý nghĩ, tư tưởng, hành
động đều có những rung động riêng và được lưu trữ lại trong ta như một cuốn sổ.
Dĩ nhiên khi sống ở cõi trần, con người quá bận rộn với sinh kế, những ưu phiền
của kiếp nhân sinh, không ý thức gì đến nó nên nó khép kín lại; nhưng khi bước
qua cõi bên này thì nó từ từ mở ra như những trang giấy phô bày rõ rệt trước
mắt. Nhờ vậy mà cha biết rõ rằng hạnh phúc hay khổ đau cũng đều do chính ta tạo
ra và lưu trữ trong mình. Cuốn sổ lưu trữ này là bằng chứng cụ thể của những đời
sống đã qua và chính nó kiểm soát tần số rung động của mỗi cá nhân. Tùy theo sự
rung động mà mỗi cá nhân thích hợp vớinhững cảnh giới riêng và sẽ
sống tại đó khi bước qua cõi giới bên này. Do đó, muốn được thoải mái ở cõi bên
này, các con phải biết chuẩn bị. Cha mong các con hãy bắt tay vào việc này ngay.
Các con hãy rán làm những việc lành, từ bỏ những hành vi bất thiện. Khi làm bất
cứ việc gì, các con hãy suy gẫm xem hậu quả việc đó như thế nào, liệu nó có gây
đau khổ hay tổn thương cho ai không? Đừng
quá bận rộn suy tính những điều hơn lẽ thiệt mà hãy tập quên mình. Đời người rất
ngắn, các con không có nhiều thời giờ đâu.
Khi còn sống, đã có lúc cha dạy các con
phải biết đầu tư thương mại để dành tiền bạc vào những trương mục tiết kiệm,
những bất động sản, những chứng khoán... nhưng bây giờ cha biết rằng mình đã
lầm. Một khi qua đến bên đây, các con không thể mang những thứ đó theo được.
Danh vọng, địa vị, tài sản vật chất chỉ là những thứ có tính cách tạm bợ, bèo
bọt, đến hay đi như mây trôi, gió thổi, trước có sau không. Chỉ có tình thương mới là hành
trang duy nhất mà các con có thể mang theo mình qua cõi giới bên này một cách
thoải mái, không sợ hư hao mất mát. Tình thương
giống như đá nam châm, nó thu hút những người thương nhau thực sự, để họ tiến
lại gần nhau, kế hợp với nhau. Nó là một mãnh lực bất diệt, mạnh mẽ, trường tồn
và chính nhờ lòng thương này mà người ta có thể tìm gặp lại nhau trải qua không
gian hay thời gian. Chắc hẳn các con nghĩ
rằng người cha nghiêm nghị đầy uy quyền khi trước đã trở nên mềm yếu chăng? Này
các con, chỉ khi nào buông xuôi tay bước qua thế giới bên này, các con mới thực
sự trải nghiệm được trạng huống của mình, tốt hay xấu, hạnh phúc hay đau khổ,
thích hợp với cảnh giới thanh cao tốt lành hay những nơi chốn thấp thỏi xấu xa.
Hơn bao giờ hết, cha xác định rằng điều cha học hỏi nơi đây là một định luật
khoa học thật đơn giản mà cũng thật huyền diệu. Nó chính là cái nguyên lý trật
tự và điều hòa hằng hiện hữu trong vũ trụ. Sự lựa chọn để sống trong cảnh giới
mỹ lệ đẹp đẽ hay tăm tối u minh đều do những tần số rung động của mình mà ra cả
và chính mình phải chịu trách nhiệm về cuộc
đời của mình hay lựa chọn những nơi mà mình sẽ đến.
Khi còn sống cha tin rằng chết là hết, con
người chỉ là sự cấu tạo của các chất hữu cơ hợp lại, nhưng hiện nay cha biết
mình đã lầm. Cha không biết phân biệt phần xác thân và phần tâm linh. Sự chết
chỉ đến với phần thân xác trong khi phần tâm linh vẫn hoạt động không ngừng. Nó
đã hoạt động như thế từ thuở nào rồi và sẽ còn tiếp tục mãi mãi. Hiển nhiên cá
nhân của cha không phải là cái thể xác đã bị hủy hoại kia mà là phần tâm linh
vẫn tiếp tục hoạt động này, do đó cha mới cố gắng liên lạc với các con để hoàn
tất điều mà cha đã hứa với các con khi xưa. Cha nghiệm được rằng sự sống giống
như một dòng nước tuôn chảy không ngừng từ nơi này qua nơi khác, từ hình thức
này qua hình thức khác. Khi trôi chảy qua những môi trường khác nhau nó sẽ bị
ảnh hưởng những điều kiện khác nhau; và tùy theo sự học hỏi, kinh nghiệm mà nó ý
thức được bản chất thiêng liêng thực sực của nó. Cũng như sóng biển có đợt cao,
đợt thấp thì đời người cũng có những lúc thăng trầm, khi vinh quang tột đỉnh,
lúc khốn cùng tủi nhục, nhưng nếu biết nhìn lại toàn vẹn tiến trình của sự sống
thì kiếp người có khác chi những làn sóng nhấp nhô, lăng xăng trên mặt biển đâu.
Chỉ khi nào biết nhận thức về bản chất thật sự của mình vốn là nước chứ không
phải là sóng thì các con sẽ ý thức được tính cách trường cửu của sự sống. Từ đó
các con sẽ có một quan niệm rõ rệt rằng chết chỉ là một diễn tiến tất nhiên, một
sự kiện cần thiết có tính cách giai đoạn chứ không phải một cái gì ghê gớm như
người ta thường sợ hãi. Điều cần thiết không phải là trốn tránh sự
chết hay ghê tởm nó, nhưng là sự chuẩn bị cho một sự kiện tất nhiên phải đến một
cách thoải mái, ung dung vì nếu khi còn sống các con đã đem hết khả năng và
phương tiện của mình để giúp đời, để yêu thương mọi loài thì lúc lâm chung, các
con chẳng có gì phải luyến tiếc hay hổ thẹn với lương tâm cả. Trước khi từ biệt các con, cha muốn nói
thêm rằng hiện nay cha đang sống một cách thoải mái, vui vẻ và an lạc chứ không
hề khổ sở.
Nguyên Phong
dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét