Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Đức TGM Girelli: Mục tử cần ra khỏi mộ tối để chiếu sáng sự thánh thiện, trong việc hi sinh chăm sóc đoàn chiên

Sài Gòn – Chiều thứ ba, ngày họp thứ nhất của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), kỳ I năm 2012, tại Toà giÁM MỤC Xuân Lộc, Đức TGM Leopoldo Girelli, Sứ thần Toà thánh không thường trú tại Việt Nam đã có cuộc trao đổi với các Đức cha Việt Nam đang nhóm họp HĐGM. Theo website của HĐGMVN(WHĐ) cho biết, cuộc nói chuyện kéo dài hơn 90 phút.

WHĐ cho biết Đức sứ thần đã nói: “Khởi đầu, trong bối cảnh phụng vụ của Giáo hội đầu tuần Bát nhật Phục sinh, Đức Tổng có đôi lời chia sẻ tâm tình về niềm tin phục sinh. Cũng như Chúa Giêsu đã sống lại và ra khỏi mộ, Hội Thánh Việt Nam cũng cần trỗi dậy, thoát khỏi những từ ngữ “chết” trong quyển Sách Thánh để hạ sinh thành Lời rao giảng sống động trong cuộc sống; Hội Thánh Việt Nam không chỉ khép kín trong những mối quan tâm nội bộ, nhưng phải bước ra dấn thân cho công cuộc Loan báo Tin Mừng cho lương dân; cụ thể tại Việt Nam còn hơn 90% anh chị em chưa nghe loan báo Tin Mừng; cuối cùng mỗi cá nhân mục tử cũng cần phải ra khỏi mộ tối để chiếu sáng sự thánh thiện của mình trong việc hi sinh tận tình chăm sóc đoàn chiên đã được giao phó cho mình. Tiếp đến, Đức Tổng chia sẻ thông tin về cuộc gặp gỡ giữa phái đoàn Bộ ngoại giao Tòa Thánh với Chính quyền Việt Nam vừa qua. Nói chung, cuộc gặp gỡ có mang lại kết quả tích cực”.

Đây là một thông điệp quan trọng được gởi đến đúng lúc cho Giáo hội Việt Nam.
Từ giữa thế kỷ 16 đến nay, không lúc nào Việt Nam thôi không nhân danh hiệu “xứ truyền giáo”, nhưng 400 năm qua, Công giáo vẫn chưa đạt tới con số 10% dân số của VN. Những khẩu hiệu và lời kêu gọi truyền giáo lien tục được ban ra, nhưng không mấy ai thực hiện. Chỉ cần làm một bài toán cộng trừ đơn giản sẽ thấy ngay. Mỗi giáo xứ, mỗi giáo phận cộng tất cả khoảng chi của mình trong một năm bất kỳ, rồi lấy con số chi cho dân ngoại, cũng như các hoạt động hướng về dân ngoại so sánh với các khoảng chi cho nhà thờ, cho giáo sĩ, cho giáo dân, thì sẽ thấy rõ, có đến trên 80% kinh phí hoạt động được chi cho những người đã có đạo. Chỉ có không tới 20% chi cho sứ vụ truyền giáo.

Cũng tương tự như vậy, việc phân bổ nhân sự và các dự án trong Giáo hội VN vẫn loay hoay chú ý đến nội bộ Giáo hội. Đức Girelli nói: “Hội Thánh Việt Nam cũng cần trỗi dậy, thoát khỏi những từ ngữ “chết” trong quyển Sách Thánh để hạ sinh thành Lời rao giảng sống động trong cuộc sống; Hội Thánh Việt Nam không chỉ khép kín trong những mối quan tâm nội bộ, nhưng phải bước ra dấn thân cho công cuộc Loan báo Tin Mừng cho lương dân” quả là chính đáng.

Người dân nghèo VN có được quyền hy vọng gì từ giáo huấn này của vị đại diện Đức giáo hoàng không?

Trước khi khai mạc kỳ họp thường niên, tối 09.04.2012, có tin cho biết Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đang dự thảo một bản nhận định về tình hình Việt Nam, và sự kiện Đức giám mục giáo phận Kontum không được đến dâng lễ Phục Sinh cho giáo dân của một xã thuộc huyện Đăk Hà, tỉnh Kontum. Không biết các Đức giám mục có dành giờ để thảo luận và cho ý kiến chung về hai vấn đền này không, là hai vấn đề được đánh giá là hướng đến 90% lương dân ở VN.

Ngoài ra WHĐ còn cho biết HĐGMVN đang xúc tiến hồ sơ phong chân phúc cho “Đức cha Pierre Lambert de la Motte và Đức cha François Pallu; dẫu đường còn dài và nhiều khó khăn, về tài chánh và nhân sự …, Giáo hội Việt Nam vẫn kiên trì xúc tiến”.

Theo Đức cha Cosma, giám mục giáo phận Bắc Ninh, Tổng thư ký HĐGMVN cho biết, chương trình của cả kỳ họp bao gồm các nội dung chính sau đây:

1/ Chuẩn bị cho Đại hội toàn thể Liên Hội đồng Giám mục Á châu, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11/2012;

2/ Tổ chức chuẩn bị cử hành Năm Đức Tin;

3/ Thông qua Quy chế và Nội quy HĐGMVN;

4/ Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang;

6/ Cơ sở Văn phòng Tổng thư ký và các Ủy ban trực thuộc HĐGMVN;

7/ Ban hành bản Ratio toàn quốc về đào tạo linh mục;

8/ Bàn thảo và thông qua các Quy chế: quy chế Hội đồng giáo xứ; các Quy chế của UB Công Lý và Hòa Bình; Quy chế của UB Truyền Thông;

9/ và một số vấn đề khác.

Được biết cuộc họp thường niên lần I năm nay được tổ chức tại Xuân Lộc là nhằm chuẩn bị cho Đại hội toàn thể Liên Hội đồng Giám mục Á châu, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11.2012, cũng tại giáo phận Xuân Lộc.

PV.VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét