Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2012

Cụ Trần Văn Hương thật là 1 vị anh hùng dân tộc Việt Nam

Tổng Thống Trần Văn Huong không chịu di tản
Trong ngày 29 tháng 4, dù rất bận rộn trong việc di tản hàng chục ngàn nguời Mỹ và nguời tị nạn VN. Đại sứ Martin cung đa tìm cách đến gặp cụ Trần Văn Huong, cựu Tổng Thống VNCH tại phủ Phó Tổng Thống trên đuờng Công Lý lần chót.

Theo GS Nguyễn ngọc An, bạn thâm giao của cụ Huong thì cuộc gặp gỡ nầy đa diễn ra nhu sau :
Cung ngày đó, 29 tháng 4 năm 1975, đại sứ Hoa Kỳ, ông Martin đến tu dinh đuờng Công Lý với một tham vụ sứ quán nói tiếng Pháp. Đại khái đại sứ nói:

« Thua Tổng Thống, tình trạng hiện nay rất nguy hiểm. Nhon danh chính phủ Hoa Kỳ, chúng tôi đến mời Tổng Thống rời khỏi nuớc, đi đến bất cứ xứ nào, ngày giờ nào với phuong tiện nào mà Tổng Thống muốn. Chính phủ chúng tôi cam kết bảo đảm cho Ngài một đời sống xứng đáng với cuong vị Tổng Thống cho đến ngày TT trăm tuổi già»

Tổng Thống Trần Văn Huong mim cuời trả lời :
«Thua Ngài đại sứ, tôi biết tình trạng hiện nay rất là nguy hiểm. Đã đến đỗi nhu vậy, Hoa Kỳ cung có phần trách nhiệm trong đó. Nay ông đại sứ đến mời tôi ly huong, tôi rất cám on Ông đại sứ.
Nhung tôi đã suy nghi và quyết định dứt khoát ở lại nuớc tôi. Tôi cung du biết Cộng Sản vào đuợc Saigon, bao nhiêu đau khổ nhục nhã sẽ trút xuống đầu dân chúng miền Nam.
Tôi là nguời lãnh đạo đứng hàng đầu của họ, tôi tình nguyện ở lại để chia xẻ với họ một phần nào niềm đau đớn tủi nhục, nổi thống khổ của nguời dân mất nuớc. Cám on ông Đại sứ đã đến viếng tôi.»

Khi nghe câu «Les États-Unis ont aussi leur part de responsabilités (Hoa Kỳ cung có phần trách nhiệm trong đó), đại sứ Martin giựt mình nhìn trân trân ông Trần Văn Huong. Năm 1980, ông Huong thuật lại với tôi: Dứt câu chuyện, on se sépare sans même se serrer la main» (GS Nguyễn Ngọc An. Cụ Trần Văn Huong, đăng trên Thời Luận không rõ ngày)

Cựu đại úy Nguyễn Văn Nhựt, si quan tùy viên của phó Tổng Thống Trần Văn Huong cho nguời viết biết vào những ngày tháng cuối cùng trong tháng 4 ,1975, cụ Trần Văn Huong đã nói với anh em phục vụ tại phủ Phó Tổng Thống rằng:

«Thấy các em còn trẻ tuổi mà phải chịu hy sinh gian khổ vì chiến tranh, qua rất thuong, nhung số phận của đất nuớc mình là nhu vậy, mình phải đánh cho tới cùng»

Sau khi bàn giao chức vụ TT cho Duong Văn Minh, tối 28 tháng tu, cụ Trần Văn Huong đã dọn ngay về tu gia ở trong hẻm đuờng Phan Thanh Giản. Tuy nhiên, sáng hôm sau, ngày 29 tháng tu, cụ phải trở lại dinh Phó Tổng Thống ở đuờng Công Lý một lần cuối để tiếp kiến đại sứ Martin khi Martin đen từ giã cụ.

Trong một cuộc tiếp xúc với BS Nguyễn Luu Viên, cựu Phó Thủ Tuớng VNCH, tại Westminster vào cuối 2002, BSViên có cho nguời viết biết rằng vào sáng ngày 29 tháng 4 năm 1975, ông và bà Trần Văn Văn có đến thăm cụ Trần Văn Huong một lần cuối và cụ Huong đã nói với hai nguời rằng hai vị đại sứ Pháp và Hoa Kỳ có đến mời ông đi tị nạn, nhung ông đã từ chối lời mời của họ.

Vào năm 1978, các anh em đang bị tù học tập cải tạo đều bị xem hình ảnh và phim chiếu lại cảnh cựu «Tổng Thống» Duong Văn Minh đang hồ hỡi hân hoan đi bầu Quốc Hội «đảng cử dân bầu » của Cộng Sản.

Cụ Trần Văn Huong cung đuợc CS trả lại quyền công dân, nhung cụ đã từ chối. Cựu Tổng Thống VNCH Trần Văn Huong đã gởi bức thu sau đây đến cấp lãnh đạo chính quyền CS :

«… Hiện nay vẫn còn có mấy trăm ngàn nhon viên chế độ cu, cả văn lẫn võ, từ Phó Thủ tuớng đến Tổng bộ truởng,các tuớng lãnh, quân nhân công chức các cấp, các chính trị gia, các vị lãnh đạo tôn giáo, đảng phái, đang bị tập trung cải tạo, ri tai thì ngắn hạn mà cho đến nay vẫn chua thấy về.
Tôi là nguời đứng đầu hàng lãnh đạo chánh phủ VNCH, xin lãnh hết trách nhiệm một mình. Tôi xin chánh phủ thả họ về hết, vì họ là những nguời chỉ biết thừa hành mạng lệnh cấp trên, họ không có tội gì cả.
Tôi xin chánh phủ tha họ về sum họp với vợ con, còn lo làm ăn xây dựng đất nuớc. Chừng nào những nguời tập trung cải tạo đuợc về hết, chừng nào họ nhận đuợc đầy đủ quyền công dân, chừng đó, tôi sẽ là nguời cuối cùng, sau họ, nhận quyền công dân cho cá nhân tôi »

Cụ Trần Văn Huong không hề nhận quyền công dân của Cộng Sản và cho đến khi từ trần vào năm 1981 thì cụ vẫn còn là công dân của Việt Nam Cộng Hòa.

(Trần Đông Phong. Việt Nam Cộng Hòa, 10 ngày cuối cùng.-- California )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét