Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Sự Sợ Hãi

Mỗi sáng thức dậy tôi có thói quen đọc tin tức báo mạng trong và ngoài nước như RFA, BBC, VOA, Thanh Niên, Việt Nam Net, Tuổi Trẻ, Hà Nội Mới … và các blogs như Anh Ba Sàm, Dân Làm Báo, Nguyễn Xuân Diện, Người Buôn Gió ….

Mỗi khi có bức xúc về những sự kiện mới như việc gây hấn của Trung Cộng trên biển Đông hoặc sự bất công của các cấp chính quyền thì tôi làm vài vần thơ gởi gắm cảm xúc nhất thời chia xẻ đến cộng đồng mạng. Nhiều bài thơ mang tính chất chỉ trích, phê phán sự bất công của chính quyền, lãnh đạo hoặc giới công an Việt Nam.


Tôi thường xuyên nhận được các messages của nhiều bạn gởi đến nhắc nhở phải cẩn thận coi chừng bị khó khăn đối với chính quyền Việt Nam đặc biệt là cẩn thận đối với CAM. Lúc đầu tôi không hiểu chữ CAM là gì, tìm hiểu mãi tôi mới biết từ đó ám chỉ Công An Mạng. Tôi hết sức ngạc nhiên tại sao lại có CAM? Đường phố thì có Công An giao thông giữ gìn trật tự, các quận phường thì có Công An Khu Vực, Công An Cơ Động để giữ gìn an ninh … còn trên mạng chỉ là thế giới ảo, làm sao mà Công An lên đó làm việc được.



Nghĩ tới nghĩ lui tôi mới hiểu được CAM là bọn tin tặc chuyên gởi virus để đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc theo dõi các bài viết có tính chất nói xấu Đảng và nhà nước Việt Nam, để điều tra địa chỉ tác giả và tiến hành bắt bớ. Rõ ràng bọn CAM đã vi phạm luật an ninh mạng đánh cắp thông tin, và vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dân chỉ ôn hòa bày tỏ suy nghĩ của mình trước những sự kiện chính trị, xã hội hàng ngày. Với những hành động vô luật pháp đó thì CAM chính là những tên phạm luật, thế thì tại sao người ngay lại đi sợ người gian?


Có lẽ do sự đàn áp, khủng bố của giới công an mà được Đảng và nhà nước độc tài cho phép, cũng như truyền thông hạn chế phổ biến các luật pháp căn bản của công dân được nhà nước bảo vệ, đặc biệt là quyền TỰ DO NGÔN LUẬN chính vì thế mà qua nhiều thập niên đã tạo nên sự SỢ HÃI bao trùm lên đa số người dân mỗi khi có chuyện đụng chạm với chính quyền các cấp hoặc công an. Dù rằng nhiều trường hợp người vi phạm luật pháp chính là người điều hành các cấp chính quyền nhà nước.


Nhìn vào vụ đàn áp, bắt bớ những người biểu tình yêu nước vừa qua ở Sài Gòn và Hà Nội chống sự gây hấn của Trung Cộng, chúng ta thấy rõ về sự hiểu biết về luật pháp rất quan trọng trong đời sống hàng ngày. Vào trước những ngày biểu tình sáng Chủ Nhật, các blogs thường đưa ra “Kim Chỉ Nam” về luật lệ và quyền người dân, chính vì thế sau những vụ bắt người yêu nước vì yếu lý nên công an phải lần lượt thả những người yêu nước về nhà. Thậm chí nhiều trường hợp chính công an, cũng không hiểu luật cũng như quyền người dân được luật pháp bảo vệ.


Hiểu biết về luật pháp là điều rất quan trọng, người công dân có thể tự bảo vệ cho chính mình, và ngăn chặn những quan chức nhà nước, giới công an lạm quyền vi phạm luật pháp bắt bớ hà hiếp người dân.


Kính mong nhưng nhà trí thức, những người hiểu biết luật lệ hãy đưa thông tin rộng rãi những luật căn bản của công dân, để được luật pháp và công lý được thực thi. Người dân được sống trong một xã hội thật sự công bằng và hạnh phúc với đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi đối với đất nước.


Alabama
09.11.2011

Vũ Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét