Thường Sơn
CTV Phía Trước
Không
khó để đoán ra cái đích mà Nguyễn Tấn Dũng đang nhắm tới trong tương
lai không xa. Một cá nhân hoặc một nhóm cá nhân sẽ sẵn lòng chấp nhận cơ
chế chính trị nhiều hơn một đảng hoặc nhiều đảng, thay cho lối mòn độc
đảng quá rủi ro và chỉ chực chờ bùng nổ như hiện nay.
Công tác nhân sự đã “cơ bản hoàn thành”
Thời
gian đang chuyển dần về giữa năm. Hà Nội cũng đang chìm trong cơn nắng
nóng tăng nhiệt theo từng tuần lễ, cùng với những trận giông bão khó có
thể lường trước trong năm con Rồng này. Sự biến đổi về thời tiết như thế
cũng tiềm ẩn những toan tính âm thầm trong nội bộ đảng và chính phủ.
Sau vài vụ cưỡng đoạt đất đai ở Tiên Lãng và Văn Giang, dư luận càng đồn
đoán nhiều hơn về một vị tổng thống trong tương lai không xa của đất
nước Việt nam hậu cộng sản.
Đó là Nguyễn Tấn Dũng.
Chưa
bao giờ kể từ năm 1975 cho đến nay, vai trò của thủ tướng lại trở nên
đáng giá và hướng đến hình ảnh độc tôn như giờ đây. Được tích lũy qua
hai nhiệm kỳ thủ tướng, gần như toàn bộ khối nhân sự của những bộ ngành
quan trọng nhất đang thuộc về những chủ kiến sắp xếp và điều hành của
Nguyễn Tấn Dũng.
Từ
tháng 8/2012, khi chính phủ mới được thành lập và nhận được sự đồng
thuận hầu như không một chút khó khăn từ Quốc hội, người ta đã có thể
nhận ra những gương mặt thân cận nhất với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như
Nguyễn Văn Bình – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Vương Đình Huệ – Bộ
trưởng Bộ Tài chính, Bùi Quang Vinh – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải… Chưa kể đến một số hội
đồng và ủy ban đóng vai trò tư vấn cho chính phủ cũng bao gồm những
người được cho là thuộc phe cánh của Nguyễn Tấn Dũng.
Mối
tương quan trong đảng giờ đây đã trở nên lệch hẳn về đầu cân chính
quyền. Ở đầu cân bên kia, Trương Tấn Sang, bất chấp nhiều cố gắng để tự
PR bản thân, nhưng ứng vào vai trò Chủ tịch nước – một vị trí mà trước
và sau đều thật khó biểu hiện quyền lực, và thực tế là hầu như không có
một quyền lực thực chất nào, đã trở nên mờ nhạt, đặc biệt sau vụ nữ đại
biểu Đặng Thị Hoàng Yến, cùng quê Long An với ông Sang, bị Quốc hội bãi
nhiệm.
Trên
con đường hành sự của mình, thực ra Trương Tấn Sang đã có nhiều cơ hội
để tiến thân và trở nên một nhân tố nào đó mang tầm đối trọng với Nguyễn
Tấn Dũng. Thế nhưng với sự yếu kém cố hữu về công tác nhân sự và quan
điểm dùng người rất thiếu nhất quán mà đã không thể được cải thiện từ
khi ông Sang còn là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố và Bí thư Thành
ủy TP.HCM, chính ông đã đánh mất những cơ hội đáng quý của mình.
Tại đất
Bắc Hà, nơi hội tụ quá nhiều nhân sĩ và kịch sĩ, có thể nói chỉ riêng
việc ông Sang tồn tại được trong suốt nhiều năm trời mà không bị tuột
dốc về mặt chính trị cũng đã là một niềm an ủi lớn đối với ông. Chỉ có
điều, để đạt được hiện tồn có vẻ bền vững ấy, bản thân ông đã phải trả
giá khá nhiều. Không còn tỏa sáng với hình ảnh một vị lãnh đạo năng nổ
và nhiều ý kiến sáng tạo, ông đã dần lui vào hậu trường với nhiều uẩn ức
không thể biểu hiện bằng lời nói và càng không thể bộc lộ qua hành vi.
Một số người thân quen với ông ở TP.HCM đã phải ngạc nhiên khi bình luận
khuôn mặt ông như được làm bằng sáp, với nét chân tình đã chỉ bằng phân
nửa người tiền nhiệm của ông – nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Một hình ảnh độc tôn
Ngược
lại với Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng – với quầng mắt hùm hụp thâm
sâu qua ngày tháng, lại được xem là một nhân tố nổi bật trong việc dùng
người và đối nhân xử thế.
Với các
danh sĩ trong lịch sử, việc dùng người thường có hai chiều hướng trái
ngược: hoặc biết sử dụng người giỏi hơn mình và qua đó chứng tỏ mình là
người giỏi, hoặc dùng người kém hơn mình và phải biết nghe lời. Có lẽ
Nguyễn Tấn Dũng thuộc về trường hợp thứ hai, cũng bởi trong con mắt
tuyệt đại đa số nhân dân và giới quan chức, đây không phải là một vị thủ
tướng có đầy đủ sự sáng dạ và quyết đoán. Thậm chí trong nhiều trường
hợp và nhiều chủ đề khẩn cấp, Nguyễn Tấn Dũng đã tỏ ra chậm chạp một
cách không đáng có. Tầm nhận thức của ông, so với Trương Tấn Sang, được
người đời đáng giá thấp hơn.
Thế
nhưng tất cả những gì mà Nguyễn Tấn Dũng có được đến giờ này lại thuộc
về công lao của tự thân ông. Đó là một quá trình đấu tranh và vươn lên
không mệt mỏi, để cuối cùng phần lớn bộ máy nhân sự chính quyền các cấp,
từ trung ương đến các địa phương, đều được đánh giá là vây cánh cho
ông.
Lợi thế
lớn nhất của Dũng là cương vị Thủ tướng – vị trí có thể ban phát rất
nhiều bổng và lộc cho những địa chỉ cần được ban phát. Từ nhiều năm qua,
trong con mắt của lớp quan lại thăng quan tiến chức nhờ luồn lọt và ân
sủng của bề trên, Nguyễn Tấn Dũng đã trở thành một ông vua không ngai.
Mà thực tế với quyền lực tối hậu và vẫn có chiều hướng được tập quyền
hóa của mình, Dũng cũng chẳng cần đến ngai, nếu tình thế không bắt buộc
phải như thế.
Vị thế
của Nguyễn Tấn Dũng càng được củng cố không chỉ trong đối nội mà còn
trên trường đối ngoại, sau lời đề nghị viếng thăm Brazil nhưng bị từ
chối của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Rõ là trong tầm quan sát của
chính giới quốc tế và ở cả những quốc gia đang phát triển, một con người
quá nhu mì, luôn tìm cách tỏ ra ôn hòa như Trọng đã chẳng thể hiện được
vị thế lớn lao nào. Nói cách khác, ông có vẻ chưa xứng đáng đại diện
cho tầm cỡ quốc gia để đứng cùng hàng hoặc ngang hàng với các nguyên thủ
quốc gia khác. Cũng nói cách khác, đặc tính chính trị thời nay không
cần đến những chính trị gia quá khuôn sáo hoặc giáo điều, cho dù đó có
là người vô hại nhất đi chăng nữa.
Tài sản và quyền lực
Giữ
được quyền lực cũng có ý nghĩa không kém thua so với giành giật quyền
lực. Những gì mà Nguyễn Tấn Dũng giành được trên chính trường đã để lại
sự trả giá cho cả một nền kinh tế đang trong tình cảnh suy thoái trầm
kha và một xã hội hầu như biến mất nền tảng đạo đức và văn hóa. Thế
nhưng điều được gọi là sự sói mòn niềm tin công dân đối với chính phủ có
lẽ không thể quan trọng bằng việc chính phủ ấy duy trì được quyền lực
và hơn thế nữa, các quan chức chính phủ gìn giữ được tài sản đã tích góp
qua nhiều năm.
Nhưng
với Nguyễn Tấn Dũng, sau khối tài sản khổng lồ mà có thể sánh ông với
những đại gia giàu có nhất vùng Đông Nam Á, cái mà ông cần không chỉ là
tiền bạc.
Con
đường bằng phẳng nhất, diễn biến một cách hòa bình nhất vào những năm
tới chỉ có thể là một cuộc chuyển giao quyền lực êm ái, một cuộc cách
mạng nhung mà không phải đổ máu.
Những
gì mà Bắc Kinh đang buộc phải tính toán thì Hà Nội cũng không nằm ngoài
kịch bản đó. Trước làn sóng công phẫn của người dân ngày càng lan rộng
và có thể đạt đến một điểm kích nổ vào bất kỳ thời điểm nào, một chính
phủ muốn duy trì vị thế của mình, và trên hết là vị thế bảo đảm cho các
tập đoàn độc quyền quốc doanh và những tập đoàn tư nhân mới nổi như nhóm
lợi ích ngân hàng, trong đó có Ngân hàng Bản Việt của con gái Nguyễn
Tấn Dũng, có điều kiện để tiếp tục đè gánh nặng tham nhũng và thủ lợi
lên đôi vai gày guộc của người dân đóng thuế và các thành phần doanh
nghiệp khác, chỉ là tấm bình phong dân chủ cần phải được dựng lên càng
khéo léo càng tốt.
Vào
tháng 11/2011, lần đầu tiên Nguyễn Tấn Dũng đã khiến cho giới phân tích
trong và ngoài nước ngạc nhiên bằng hành động tuyên bố về chủ quyền của
hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trước Quốc hội, đồng thời trở thành
quan chức cao cấp đầu tiên trong đảng đề xuất đất nước cần có một bộ
luật biểu tình.
Với
những người ngây thơ, thái độ thay đổi bất ngờ của Nguyễn Tấn Dũng là có
thể chấp nhận được trong hoàn cảnh bộ mặt quốc gia cần có sự cải thiện
ít nhất về phấn sáp. Nhưng những người có kinh nghiệm trong giới phân
tích chính trị và cả báo chí lại đã tỏ ra đặc biệt thận trọng. Không
chính khách nào cho không ai cái gì, cũng như không hành động nào của
chính khách lại không xuất phát từ một động cơ cụ thể. Nhất là sau sự
việc người con trai của Nguyễn Tấn Dũng là Nguyễn Thanh Nghị được tiến
cử vào vị trí Thứ trưởng Bộ Xây dựng, còn con gái của ông là Nguyễn
Thanh Phượng lại nắm giữ vị trí chủ chốt tại một ngân hàng tư nhân rất
có tiềm năng là Bản Việt…
Với vai
trò độc tôn trong hệ thống chính quyền và gần như độc tôn trong cả hệ
thống đảng, những gì mà Nguyễn Tấn Dũng cần làm giờ đây và trong tương
lai là gìn giữ được quyền lực và tài sản của ông và của gia đình ông. Về
việc này, những người như Nguyễn Tấn Dũng chắc chắn đã suy ngẫm một
cách hết sức nghiêm túc, vì khác với các nước phương Tây, Việt Nam lại
quá gần Trung Quốc, luôn kế thừa quốc gia khổng lồ này không chỉ vô số
thủ đoạn chính trị mà cả những hậu quả chính trị không thể lường trước.
Trong
lịch sử Việt Nam qua các triều đại, đã có nhiều cuộc cách mạng với nhiều
đợt hồi tố mà đã làm tiêu tán tàn sản lẫn tính mạng của những quan chức
thuộc triều đại cũ. Còn hiện tại, vị thế của chính quyền đương nhiệm
lại quá khó để tồn tại thêm một thời gian đủ dài, đủ lâu cho các quan
chức hưởng thụ khối tài sản tích cóp từ nhân dân.
Nhưng
quá trình tích cóp vô thiên lủng như thế cũng lại gây ra một sự phát tác
theo chiều hướng ngược lại: đến lúc này, ngay cả những quan chức lạc
quan nhất trong đảng cũng phải thừa nhận số phận của đảng cầm quyền chỉ
còn được tính theo đơn vị từng năm một. Đã có không ít kẻ âm thầm dịch
chuyển tài sản, tiền bạc và cả người thân ra nước ngoài – một biểu hiện
hoàn toàn tương đồng với giới quan chức Trung Quốc. Cũng đã có những đồn
đoán không mấy thầm kín về một khả năng biến động mạnh sẽ diễn ra vào
những năm 2014-2015, khi không khí phẫn uất của người dân đã tích lũy đủ
lớn để có thể tạo ra sự đào thải chính quyền từ chính bản chất của nó.
Sẽ là “Tổng thống Nguyễn Tấn Dũng”?
Ngã rẽ
duy nhất trong cơ chế chuyển giao quyền lực không đổ máu và ít hao tiền
tốn của chỉ còn là động thái thỏa hiệp với nhân dân – một thứ nhân dân
giả hiệu nào đó do giới quan chức nặn ra, hoặc cùng lắm thì mới phải
thảo luận về dân chủ với những người đối lập với chính quyền – nhưng lại
được đại đa số xem là nhân dân đích thực.
Cũng
bởi thế, không khó để đoán ra cái đích mà Nguyễn Tấn Dũng đang nhắm tới
trong tương lai không xa là một cuộc chuyển giao quyền lực, hay nói cách
khác là sự thay đổi vị trí quyền lực, từ vai trò thủ tướng sang vai trò
của một người đứng đầu quốc gia trong điều kiện hiến pháp được cách
mạng hóa. Để có được kết quả ấy, một cá nhân có thể sẵn sàng hy sinh cả
điều 4 Hiến pháp và sẵn sàng chối bỏ tư tưởng cộng sản – điều mà từ lâu
họ đã không còn thuộc về nó, nhưng lại vẫn cần nó vào bất cứ hoàn cảnh
nào cần phải bảo vệ quyền lực của mình. Cũng có nghĩa là một cá nhân
hoặc một nhóm cá nhân sẽ sẵn lòng chấp nhận cơ chế chính trị nhiều hơn
một đảng hoặc nhiều đảng nhưng có vẻ ổn định và đỡ tốn xương máu, thay
cho lối mòn độc đảng quá rủi ro và chỉ chực chờ bùng nổ như hiện nay.
Vấn đề
còn lại chỉ là cuộc đấu tranh giữa các phe phái xem ai có thể trở thành
thủ lĩnh dân tộc trong tương lai, bất kể người dân có muốn bầu cho họ
hay không. Không phải các thành viên của Bộ Chính trị đảng không tơ
tưởng về vấn đề nhạy cảm của thủ tướng. Thậm chí từ nhiều năm trước đây,
một phương án chuẩn bị cho Đảng Cộng sản tiến hành tranh cử trong điều
kiện đa đảng đã được chấp bút. Chỉ có điều, như một thông lệ bất thành
văn, trước khi Bắc Kinh lên tiếng chính thức về một chủ đề cực kỳ quan
trọng nào đó, không một ai trong giới lãnh đạo Việt Nam dám thở mạnh.
Những
ngày gần đây, lần đầu tiên có dấu hiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng
bắt đầu tìm cách nổi lên như một quyền lực mới, tuy còn rất mỏng manh.
Cùng với Trương Tấn Sang, đó sẽ là những thách thức đầy ngán ngại đối
với Nguyễn Tấn Dũng trên con đường vươn tới cơ chế cộng hòa đại nghị và
chức vị tổng thống Việt Nam của ông.
Ít
nhất, đó cũng là một giấc mơ riêng của những quan chức như Nguyễn Tấn
Dũng mà người khác không có quyền xâm phạm. Chỉ là không có bất kỳ sắc
màu nhân dân nào trong giấc mơ đó mà thôi.
Từ nay
trở đi, câu chuyện mà chúng ta đang kể sẽ còn tiếp diễn với những chi
tiết phong phú và không kém quyến rũ, khiến những người đau đáu về hiện
tồn và tương lai Việt Nam không thể bỏ qua. Cũng trong câu chuyện này,
tâm điểm Nguyễn Tấn Dũng vẫn sẽ là một nhân tố mà chúng ta luôn cần quan
tâm và cần luận bàn vào những thời khắc gay cấn nhất trên chính trường
Việt Nam.
© TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét