Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Báo Đức quốc cũng có nêu lên tình trạng vi phạm Nhân Quyền tại VN

Hội nghị Thượng đỉnh các quốc gia ASEAN đã ra Văn Bản về Nhân Quyền. 
Sau khi một thời gian kéo dài, cuối cùng cộng đồng ĐNA „ASEAN“ cũng đã thông qua về bản Tuyên Bố Nhân quyền. Văn bản này gây nên sự tranh cãi, vì nó nói lên sự hạn chế, có liên quan tới An ninh Quốc gia hoặc ảnh hưởng tới những nhà có lương tâm trong khu vực Châu Á.

PHNOM PENH. "Nỗi lo lắng xấu nhất của chúng tôi đã đến như dự đoán," ông Phil Robertson, thuộc tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch (HRW). Ông nói tiếp: "Bản Tuyên Cáo này tạo ra các lỗ hổng mà các thành viên ASEAN có thể sử dụng hầu lạm dụng để chà đạp quyền làm người".
 
Tổng thư ký ASEAN, ông Surin Pitsuwan giải thích: "Văn bản này có thể để Bảo vệ và thực hiện Quyền Làm Người ở các nước ASEAN một cách hợp lý." Các quốc gia nằm trong khối ASEAN gồm 10 quốc gia đặc biệt như Miến Điện, nơi mà nhiều tù nhân chính trị còn bị bắt bớ trong lao tù, như Việt Nam, nơi mà các nhà phê bình chính quyền đang bị bắt giữ với sự vu khống là tuyên truyền chống lại nhà nước, và Campuchia, nơi Thủ tướng Hun Sen kể từ năm 1985 nắm chính quyền và Công đoàn, thì những người hoạt động về Môi trường và Nhân Quyền đã bị sát hại tàn ác.
Đề tài về Nhân Quyền được đặt hàng đầu trên chương trình Nghị Sự khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Miến Điện vào hôm thứ Hai. Đất nước này sau nhiều thập niên nằm trong tay của chế độ quân sự độc tài, mới được cải cách đổi mới trong gần hai năm thôi. Những nhà hoạt động cho Nhân Quyền đã kêu gọi Obama lên tiếng giải quyết: Phải thả hết tất cả những tù nhân chính trị và hiện tình đối xử phân biệt chủng tộc thiểu số Hồi giáo Rohingya. Nếu thực hiện theo quan điểm của họ, thì TT Obama cho rằng đó có thể gây khó khăn trong chuyến viếng thăm của ông tại những nơi này, chuyến viếng thăm này chỉ là khởi đầu của một con đường dài của cải cách. TT Obama sau đó sẽ tiếp tục vào dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. Ông đã đến Thái Lan vào ngày Chủ nhật vừa qua.
Các nước ASEAN muốn ngày thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh là Một Khởi Đầu để cho các cuộc đàm phán về khu vực thương mại khổng lồ Châu Á. Cuộc Hội Nghị Thương Mại đó quan trọng thậm chí bao gồm đến hơn ba tỷ người: Khu vực ASEAN cộng với Trung Quốc, Nhật Bản và các nước láng giềng

 http://www.neuepresse.de/Nachrichten/Politik/Deutschland-Welt/Asean-Gipfel-verabschiedet-Menschenrechtserklaerung
 
Asean-Gipfel verabschiedet Menschenrechtserklärung

Nach langem Tauziehen hat die südostasiatische Staatengemeinschaft  Asean eine Menschenrechtserklärung verabschiedet. Der Text ist umstritten, weil er Einschränkungen zulässt, wenn die nationale Sicherheit oder regionale Moralvorstellungen berührt sind.
PHNOM PENH. "Unsere schlimmsten Befürchtungen sind eingetroffen", sagte Phil Robertson von der Menschenrechtsorganisation Human Rights Watch (HRW). "Diese Erklärung schafft Schlupflöcher, die Asean-Mitglieder nutzen können, um die Menschenrechte zu missachten."
Der scheidende Asean-Generalsekretär Surin Pitsuwan verteidigte die Erklärung: "An diesem Text können der Schutz und die Umsetzung der Menschenrechte in den Asean-Ländern gemessen werden." Zu den zehn Asean-Staaten gehören Birma, wo noch zahlreiche politische Gefangene in Gefängnissen sitzen, Vietnam, das Regierungskritiker wegen Propaganda gegen den Staat inhaftiert, und Kambodscha, wo Regierungschef Hun Sen seit 1985 an der Macht ist und Gewerkschafter, Umweltaktivisten und Menschenrechtler ermordet worden sind.
Das Thema Menschenrechte steht auch auf der Tagesordnung, wenn US-Präsident Barack Obama an diesem Montag nach Birma reist. Das Land ist nach Jahrzehnten der Militärdiktatur seit knapp zwei Jahren auf Reformkurs. Menschenrechtler haben Obama aufgefordert, die Freilassung aller politischen Gefangenen und die Lage der diskriminierten muslimischen Minderheit der Rohingya anzusprechen. Ihrer Ansicht nach läuft Obama Gefahr, mit seinem Besuch eine Regierung zu belohnen, die erst am Anfang eines langen Reformweges steht. Obama wollte anschließend zum Asean-Gipfel weiterreisen. Er traf am Sonntag in Thailand ein.
Die Asean-Länder wollen am zweiten Tag des Gipfels den Startschuss für Verhandlungen über eine riesige Freihandelszone geben. Sie soll einmal mehr als drei Milliarden Menschen umfassen: die Asean-Region plus China, Japan und andere Nachbarländer.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét